03/12/2014 17:32 GMT+7

​Cựu lãnh đạo ACB: “Mọi việc do anh Kiên quyết định”

TÂM LỤA.
TÂM LỤA.

TTO - Chiều 3-12, phiên xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm chuyển sang phần thẩm vấn về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trịnh Kim Quang - Ảnh: T.L
Bị cáo Trịnh Kim Quang - Ảnh: T.L

Bản án sơ thẩm nhận định: năm 2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB ra thông báo về việc giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang diễn biến thuận lợi cho việc đầu tư sinh lợi. Thường trực HĐQT chấp thuận cấp hạn mức 700 tỉ đồng cho Hội đồng đầu tư để mua một số cổ phiếu có giá tốt và tính thanh khoản cao.

Ông Nguyễn Đức Kiên, lúc này là Chủ tịch hội đồng đầu tư được HĐQT chỉ đạo trực tiếp thực hiện việc đầu tư này. Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Công ty ACBS tiến hành đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB và một số mã chứng khoán khác. ACBS là công ty chứng khoán do ACB sở hữu 100% vốn điều lệ.

Biết pháp luật không cho phép ACBS mua cổ phiếu của chính ACB, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo ACBS ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty cổ phần Đầu tư Á Châu (ACI) và công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á châu Hà Nội (ACI-HN) để đầu tư mua cổ phiếu của ACB. Hai công ty này đều do Nguyễn Đức Kiên sáng lập.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Đức Kiên và các thành viên trong Thường trực HĐQT ACB làm cho ACB thiệt hại hơn 687 tỉ đồng.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ - Ảnh: T.L
Bị cáo Lê Vũ Kỳ - Ảnh: T.L

Tại tòa, bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB) cho biết chủ trương đầu tư vào cổ phiếu là do ông Nguyễn Đức Kiên đưa ra. Năm 2009, ông Kiên là chủ tịch Hội đồng đầu tư, là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng nên hội đồng quản trị đã ủy quyền cho ông Kiên thực hiện.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên Phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB), khai: “Trong cuộc họp của HĐQT ACB năm 2009 cũng đã bàn không mua cổ phiếu của ACB vì sẽ ảnh hưởng đến hệ số an toàn vốn. Chúng tôi đủ nhận thức để biết công ty ACBS mua cổ phiếu của chính ACB là trái pháp luật".

Theo bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB), tại cuộc họp của HĐQT ABC năm 2009, Nguyễn Đức Kiên nói cổ phiếu xuống giá, nhiều loại trên thị trường thấp hơn trên sổ sách nên các công ty chứng khoán dư vốn.

“Anh Kiên nói nên mua cổ phiếu để đầu cơ, sau này thị trường tốt để bán. Cuối cùng, cuộc họp quyết định cấp hạn mức 700 tỷ để đầu tư vào một số cổ phiếu có tính thanh khoản tốt. Thường trực HĐQT đã giao cho anh Kiên toàn quyền quyết định vì anh Kiên là chủ tịch hội đồng đầu tư, cũng là cổ đông lớn”- Lời ông Cang.

Bị cáo Lý Xuân Hải - Ảnh: T.L
Bị cáo Lý Xuân Hải - Ảnh: T.L

Trả lời tòa, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc ACB) cho rằng cuộc họp của HĐQT ACB không bàn việc mua cụ thể cổ phiếu của ngân hàng nào. Việc đầu tư cổ phiếu loại nào là do ông Nguyễn Đức Kiên tự quyết định.

“Khi bên công ty kiểm toán thông báo cho tôi biết công ty ACBS đầu tư vào chính cổ phiếu của ACB, tôi vô cùng ngạc nhiên và sửng sốt. Tôi lập tức gọi điện cho ông Trần Xuân Giá, chủ tịch HĐQT ACB và ông Trần Mộng Hùng, chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB.

Ông Giá, ông Hùng tỏ vẻ khá ngạc nhiên về thông tin này và có hỏi quan điểm của tôi. Tôi bảo thị trường có hàng loạt cổ phiếu, tại sao phải đầu tư mua cổ phiếu của ACB làm gì. Tôi cũng hỏi một số cổ đông nước ngoài, họ đồng ý phải chấm dứt và tôi đã chỉ đạo phải chấm dứt. Thời điểm đó tôi tranh luận với anh Kiên rất kịch liệt”- Bị cáo Hải khai. 

“Việc ACBS đầu tư cổ phiếu của chính ngân hàng ACB thì có nên không”? Tòa hỏi.

“Cá nhân tôi cũng thấy không đúng và không nên. Nhưng do anh Kiên quyết định, tôi không thể biết”- ông Hải trả lời.

Có mặt tại tòa, ông Nguyễn Ngọc Chung, Tổng giám đốc công ty ACBS khai: “Khi đầu tư cổ phiếu ACB là do công ty ACI đứng tên nhưng bản chất sở hữu cổ phiếu là của ACBS, vì tiền do chúng tôi chuyển sang”,

“Như thế có vi phạm không? – Tòa hỏi.

“Khi triển khai chúng tôi có băn khoăn ACBS không được mua cổ phiếu của ACB, tôi có thắc mắc thì anh Kiên bảo đây là chỉ đạo phải triển khai. Khi biết sai thì chúng tôi báo cáo anh Nguyễn Đức Kiên, anh Kiên bảo đây là hợp tác đầu tư với công ty ACI chứ không phải là ACBS đầu tư”- ông Chung đáp.

Tòa: “Việc hợp tác đầu tư này có báo cáo ngân hàng ACB không? “

Ông Chung khai: “Bộ phận nghiệp vụ có báo cáo cho anh Lê Vũ Kỳ và anh Nguyễn Đức Kiên. Sau khi kiểm toán thì ACB mới biết như các anh chị khác đã trình bày. Sau đó chúng tôi có báo cáo qua hệ thống nội bộ vào máy tính từng người”.

Trước đó, với hành vi cố ý làm trái của các thành viên nguyên là lãnh đạo ACB, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Vũ Kỳ lãnh án 5 năm tù, Lý Xuân Hải 8 năm tù, Trịnh Kim Quang 4 năm tù, Phạm Trung Cang 3 năm tù và Huỳnh Quang Tuấn 2 năm tù. Các bị cáo kháng cáo kêu oan, sau đó thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

8g sáng 4-12, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo và người liên quan về hành vi ủy thác 718 tỷ đồng cho nhân viên ACB gửi tiền vào Vietinbank và bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

TÂM LỤA.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên