07/03/2016 09:34 GMT+7

​Cuộc chiến 1 chọi 1 của Đảng Cộng hòa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ứng viên Ted Cruz của Đảng Cộng hòa có cú lội ngược dòng ngoạn mục trong đợt bỏ phiếu “siêu thứ bảy” ngày 5-3 với năm bang của Mỹ đi bầu.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz vừa giành chiến thắng sớm trước ông Donald Trump tại Kansas - Ảnh: AFP

Về phía Đảng dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton vẫn giữ được ưu thế trên đường đua.

Theo Reuters, ông Cruz giành chiến thắng tại hai bang Kansas và Maine sau một kết quả không mấy khả quan trong đợt bỏ phiếu “siêu thứ ba” 1-3, trong khi tỉ phú Donald Trump thắng ở Louisiana và Kentucky.

“Điều chúng ta đang chứng kiến ở Kansas là một sự chuyển biến” - Đài CNN dẫn lời ông Cruz, khẳng định kết quả “siêu thứ bảy” đánh dấu sự xoay trục trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa.

Dù thượng nghị sĩ Texas giành nhiều đại biểu hơn ông Trump trong ngày thứ bảy, nâng số phiếu tổng cộng lên 295, nhưng vẫn chưa đủ hất vị tỉ phú bất động sản có 378 phiếu khỏi vị trí dẫn đầu trong cuộc đua.

“Tôi đã cạnh tranh cả đời mình nhưng không có gì thú vị hơn điều này” - ông Trump bình luận trong cuộc họp báo ở Florida.

Nhà tỉ phú Mỹ cũng kêu gọi ứng viên thứ ba của Đảng Cộng hòa Marco Rubio bỏ cuộc sau “một đêm rất tệ hại” và tuyên bố muốn “một chọi một” với ông Cruz.

Giới phân tích dự đoán sự trở lại của ông Cruz sẽ giúp ông tiếp tục cạnh tranh với tỉ phú Trump tại cuộc bỏ phiếu ở Michigan cùng ba bang khác là Mississippi, Idaho và Hawaii vào thứ ba tuần sau, và cuộc bỏ phiếu ngày 15-3 của các bang lớn như Florida, Ohio.

“Kết quả ngày thứ bảy củng cố lập luận của ông Cruz rằng ông là ứng viên duy nhất có thể thách thức ông Trump, trong khi Marco Rubio và John Kasich vẫn hít khói đằng sau” - nhà phân tích Anthony Zurcher của BBC bình luận sau khi hàng loạt nỗ lực của các thành viên Cộng hòa không thể cản bước nhà tỉ phú.

Theo giới quan sát, đợt bỏ phiếu cuối tuần qua cũng cho thấy rõ điểm yếu của ông Trump tại các cuộc bỏ phiếu dạng họp kín vốn chỉ giới hạn cho các thành viên đã đăng ký của Cộng hòa và mở ra cơ hội cho ông Cruz trong lộ trình bỏ phiếu sắp tới.

Ở phía Dân chủ, thượng nghị sĩ Bernie Sanders chiến thắng tại bang Kansas và Nebraska, trong khi cựu ngoại trưởng Clinton giành chiến thắng quyết định tại bang đông phiếu đại biểu Louisiana.

Phát biểu sau chiến thắng tại Kansas, ông Bernie Sanders cho biết thắng lợi này của ông có nghĩa như cuộc “cách mạng chính trị”.

Giới quan sát nhận định dù ông Sanders có thể vượt qua bà Clinton ở những bang nhỏ nhưng cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục có ưu thế lớn ở những bang miền nam đa sắc tộc như Louisiana.

Tuy nhiên, ông Sanders cho thấy ông sẽ không dễ dàng từ bỏ cuộc đua. “Chúng ta đang trên đà chiến thắng. Chiến dịch của chúng ta chỉ mới bắt đầu” - Reuters dẫn lời ông Sanders khẳng định.

Sau cuộc bỏ phiếu, bà Clinton hiện vẫn an toàn với 1.121 phiếu đại biểu, cách biệt so với 479 phiếu của ông Sanders.

Nói về các đối thủ bên Cộng hòa, bà Clinton thậm chí còn tự tin hơn khi tuyên bố “dù ai giành được vị trí ứng viên Dân chủ, tôi không mảy may nghi ngờ rằng trong ngày tệ hại nhất của mình, chúng tôi còn tốt hơn các ứng viên Cộng hòa trong những ngày mạnh nhất”.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên