10/02/2017 20:39 GMT+7

Cúng rằm có dịch vụ cho thuê người cúng vái

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TTO - Suy nghĩ “cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng” đã khiến thị trường đồ cúng khá sôi động, nhiều chủng loại như trái cây, hoa, trầu cau tăng giá mạnh so với ngày thường.

Khách mua hương đèn, vàng mã cúng rằm tháng Giêng tại chợ Bà Chiểu - Ảnh: Nguyễn Trí
Khách mua hương đèn, vàng mã cúng rằm tháng Giêng tại chợ Bà Chiểu - Ảnh: Nguyễn Trí

Hoa trái cúng tăng giá hàng loạt

Tại các chợ bán lẻ như Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Gò Vấp, Căn Cứ (Gò Vấp) không khí mua sắm đồ cúng rằm tháng Giêng khá nhộn nhịp. Các sản phẩm như trầu cau, hoa cúng, trái cây và vàng mã là các sản phẩm được khách chọn mua khá nhiều.

Giá các mặt hàng này vì thế cũng tăng mạnh so với ngày thường, như hoa cúc tăng lên 40-60.000 đồng/bó từ 4-5 bông tùy loại, hoa lay ơn 60.000 đồng/bó, áo giấy từ 40-50.000 đồng/bộ.

Tương tự, các loại trái cây thường chọn cúng như bưởi có giá 50-80.000 đồng/kg tùy loại, mảng cầu từ 60-80.000 đồng/kg, xoài từ 60-140.000 đồng/kg.

Theo chị Trần Thị Hương, chủ sạp bán hoa tại chợ Căn Cứ (Gò Vấp), giá hoa cúng như cúc, lay ơn do nhà vườn cắt bán tết nên ra tết hàng khá hiếm vì thế giá ngày rằm tăng hơn ngày thường khoảng 30-40%.

Tương tự, bưởi, mảng cầu cũng khan hiếm lượng hàng sau tết nên lễ lớn như rằm tháng Giêng giá tăng gấp đôi ngày thường là chuyện bình thường.

Trưng bán hàng chục đĩa trầu cau làm sẵn có trang trí thêm miếng dán đỏ, chị Minh bán trầu cau tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) cho biết giá bán mỗi đĩa là 50-100.000 đồng/đĩa từ 10-17 trái cau, tăng hơn ngày thường 30-40%.

Theo chị Minh, lượng khách mua trầu cau rằm tháng Giêng tăng gấp 3 lần các lễ cúng rằm khác trong năm nên lượng trầu cau khan hiếm, giá tăng.

2.	Mảng cầu, xoài được người dân chọn mua khá nhiều để cúng rằm tháng Giêng khiến những loại này tăng giá mạnh so với ngày thường. Trong ảnh: khách mua trái cây cúng rằm tháng Giêng tại chợ Bà Chiểu - Ảnh: Nguyễn Trí
Khách mua trái cây cúng rằm tháng Giêng tại chợ Bà Chiểu - Ảnh: Nguyễn Trí

Xuất hiện cúng bằng bánh trôi nước

Trước ngày rằm một ngày, dù là buổi trưa nhưng mặt tiền chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) khá nhộn nhịp bởi hàng chục gian hàng bán vàng mã, đồ cúng khá hút khách mua.

Theo bà Hồng, chủ sạp Hồng Phước tại đây, trước rằm một ngày là thời điểm đông khách nhất vì nhiều người cúng trước rằm hoặc đi lễ chùa. Theo đó, đồ giấy với giá từ 40-50.000 đồng/bộ, hương 10-15.000 đồng/thẻ, đèn sáp chén 25-35.000 đồng/cặp được nhiều người chọn mua.

Lỉnh kỉnh hai bọc đồ cúng với hàng chục chủng loại trên tay khi vừa ra khỏi gian hàng bán vàng mã tại chợ Bà Chiểu, anh Huấn (Q.7) cho biết đi chùa về là anh ghé mua đồ cúng để kịp về cúng trước rằm một ngày.

“Để có ba bộ áo giấy, hương đèn, trầu cau, trái cây, bánh trái khác cúng rằm này gia đình tốn gần 1,5 triệu đồng”, anh Huấn nói.  

Gần đây, quan niệm cúng còn xuất hiện các loại bánh như bánh trôi nước với ý nghĩa mong muốn điềm xấu trôi đi cũng được chọn mua khá nhiều. Với mỗi chén trôi nước thường có 3 cục vo tròn có giá từ 10-15.000 đồng.

Theo anh Thái Anh Dũng, chủ cửa hàng bán bánh, chè tại chợ  Bà Chiểu (Bình Thạnh), lượng khách mua chè trôi nước tăng gấp chục lần ngày thường với 2 ngày giáp rằm gần 600 chén, phần lớn đặt cúng chùa trước ngày rằm vài ngày.

Năm nay ngoài trôi nước màu trắng như ngày thường, dịp rằm cửa hàng còn làm thêm nhiều màu khác nhau, đặc biệt là bánh trôi màu đỏ dù giá cao hơn bánh cùng loại 3-4.000 đồng/chén nhưng được nhiều người chọn mua.

Theo chị Trần Thu Thủy (Bình Thạnh), năm nào cũng vậy cúng rằm tháng giêng của gia đình phải có 2 chén bánh trôi nước màu đỏ với mong muốn cái xui trôi đi và được đỏ cả năm.

Ngoài trôi nước, các loại  bánh như xu xuê, bánh chưng nếp cũng được nhiều người chọn mua. Bánh xu xuê với hàng chục loại có màu sắc khác nhau có mức giá từ 6-8.000 đồng/cái. Mỗi lần cúng người mua thường mua trên 10 cái với đủ màu sắc.

Dịch vụ cúng cho thuê luôn người khấn vái

Không những bán lẻ, nhiều đơn vị còn ăn nên làm ra với dịch vụ đồ cúng trọn gói. Một đơn vị đồ cúng trọn gói tại quận Gò Vấp cho biết, đợt rằm tháng Giêng lượng khách hàng đặt mâm cúng trọn gói tăng gấp nhiều lần ngày thường. Khách đặt nhiều nhất là các mâm cúng có 10-15 loại gồm bộ áo giấy, hương đèn, bánh trái…, cửa hàng sẽ giao tận nhà và cho thuê luôn người khấn, vái hoặc bài khấn, vái nếu khách có yêu cầu.

Tương tự, theo chị Võ Thị Thu Hằng, đại diện một cửa hàng xôi chè ở Q.6, lượng khách đặt trọn gói mâm cúng rằm tháng Giêng tăng mạnh so với các ngày rằm khác trong năm, đặc biệt mâm có mức giá dao động từ 300 ngàn - 1 triệu đồng được chọn đặt khá nhiều. Hiện cửa hàng chỉ nhận các đơn hàng đã đặt trước từ 1-2 ngày.

Nhiều người có thói quen cúng mặn với thịt, chả… cũng khiến giá các mặt hàng này nhích lên so với ngày thường. Ở các chợ lẻ, cửa hàng giá giò chả dao động ở mức 150-200.000 đồng/kg, thịt gà ta ở mức 200-250.000 đồng/con.

Theo đại diện cửa hàng thực phẩm Hà Nội (Q.1), thị trường giò chả không tiêu thụ mạnh bằng dịp tết nhưng do ngày tết đã hút hết lượng hàng nên ra giêng hụt hàng khiến giá cũng ở mức tăng cao so với ngày thường từ 20-30%.

Trầu cau được bán tại chợ Bà Chiểu với giá 50-100.000 đồng/đĩa - Ảnh: Nguyễn Trí
Trầu cau được bán tại chợ Bà Chiểu với giá 50-100.000 đồng/đĩa - Ảnh: Nguyễn Trí
NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên