27/09/2013 10:58 GMT+7

Cuba mở rộng thành phần kinh tế tư nhân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhật báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba ngày 26-9 đưa tin danh sách các ngành nghề cho phép mở cửa thuộc khu vực tư nhân, một phần trong cuộc cải cách kinh tế.

U5x7hqyX.jpgPhóng to
Một cửa hàng tư nhân ở Havana - Ảnh: Reuters

18 ngành nghề khu vực tư nhân mới được cho phép gồm đại lý môi giới bất động sản, thể theo một quyết định trước đó về việc hợp pháp hóa các giao dịch bất động sản tư nhân. Nhà cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và người kinh doanh hàng viễn thông cũng đã được thêm vào danh sách, theo AFP.

Mục tiêu "là để phát triển hơn nữa một môi trường tin cậy và hợp pháp" trong bối cảnh Cuba chuyển đổi sang một nền kinh tế mà trong đó doanh nghiệp tư nhân không chỉ được cho phép mà còn được tích cực khuyến khích, tờ Granma viết.

Tờ này cũng cho biết thêm việc hợp pháp hóa các ngành nghề này sẽ giúp "tạo ra công ăn việc làm, tăng nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người dân, cho phép nhà nước tập trung vào các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế".

Hiện tại, khoảng 463.000 người Cuba kiếm sống như lao động tự do, bao gồm mở nhà hàng, thợ cắt tóc, thợ điện, cơ khí và các ngành khác.

Từ năm 2010, chủ tịch Raul Castrođã đưa ra nhiều cải cách trong nỗ lực giải cứu nền kinh tế Cuba, bao gồm cắt giảm mạnh số công nhân làm việc cho nhà nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên