27/02/2016 07:56 GMT+7

​Cử tri Iran bỏ phiếu sau cấm vận

THU ANH
THU ANH

TT - Hôm qua, cử tri Iran đã đi bỏ phiếu cho hai cuộc bầu cử quan trọng trong lúc lãnh đạo tối cao Ali Khamenei kêu gọi người dân đi bầu đông đảo để làm thất vọng những kẻ thù của Tehran. Hai cuộc bầu cử quan trọng lần này là bầu cử quốc hội và hội đồng chuyên gia.

Hội đồng chuyên gia là một cơ quan có quyền lực chỉ định hoặc phế truất lãnh đạo tối cao, nhân vật quyền lực nhất Iran. Cả quốc hội và hội đồng chuyên gia hiện đều nằm trong tay những người theo đường lối cứng rắn.

Cuộc bầu cử lần này sẽ bầu ra 290 vị trí trong quốc hội và 88 thành viên hội đồng chuyên gia với nhiệm kỳ tám năm. Trong nhiệm kỳ này, hội đồng có thể chỉ định người kế nhiệm ông Khamenei, năm nay 76 tuổi và nắm giữ cương vị này từ năm 1989. Người kế nhiệm ông là ai sẽ ảnh hưởng tới tương lai của Iran nhiều năm liền, thậm chí là hàng thập kỷ.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu, ông Khamenei nói: “Những ai yêu mến Iran, phẩm giá, sự vĩ đại và vinh quang của đất nước, hãy đi bầu. Iran có những kẻ thù. Tỉ lệ đi bầu cử cao sẽ làm thất vọng những kẻ thù của chúng ta”.

Theo AFP, bình luận về cuộc bầu cử lần này, Tổng thống Hassan Rouhani nhận định đây là cơ hội lớn để giảm bớt ưu thế của phe bảo thủ trong quốc hội và đẩy mạnh cải tổ trong nước sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân. Theo Reuters, cuộc bầu cử được đánh giá sẽ xác định xem liệu nước cộng hòa Hồi giáo này có tiếp tục vươn lên sau những năm dài bị cô lập ngoại giao và kinh tế hay không. Có gần 55 triệu cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu lần này.

Theo Reuters, những người ủng hộ Tổng thống Hassan Rouhani tỏ ra không ưa những nhân vật bảo thủ vốn phản đối việc bình thường hóa quan hệ với các cường quốc phương Tây. Cựu tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, một nhân vật có sức ảnh hưởng và là một chính trị gia theo chủ nghĩa thực dụng thân cận với ông Rouhani, nhận định Iran sẽ thất bại nếu những nhân vật cải cách thất cử lần này.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên