31/01/2015 09:38 GMT+7

Cử nhân kinh tế: vừa học giảng đường vừa lo xây dựng kỹ năng

NGUYỄN TUẤN QUỲNH - phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ
NGUYỄN TUẤN QUỲNH - phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ

TTO - Có kiến thức mà thiếu kỹ năng thì cũng giống như việc bạn biết nằm lòng mọi luật giao thông, nhưng lại không thể lái được chiếc xe ra đường: không biết lái hay lái không thạo, dễ gây tai nạn.

Sinh viên chiến thắng cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai. Ảnh tư liệu

KỸ NĂNG LÀ “THẦY” KIẾN THỨC

Giỏi kiến thức mà dở kỹ năng: bạn sẽ không lái được chiếc xe sự nghiệp của mình đi đến đâu, thậm chí còn “lên bờ xuống ruộng” trong đường đời mình.

Trở thành người “ba đầu sáu tay” 

Thời học đại học là quãng thời gian tôi tham gia rất nhiều thể loại hoạt động: đi học, đá banh, làm thêm, dạy kèm, hoạt động Đoàn, tham gia nghiên cứu khoa học, viết báo, sáng tác, đi chơi với bạn gái… Và điều đáng nói là tôi luôn tìm đủ thời gian để làm cả mớ việc như thế. 

Ai cũng có 24 giờ một ngày. Và việc quản lý 24 giờ đó thế nào là một kỹ năng quan trọng, quyết định thành công trong học tập, trong cuộc sống hiện tại và tương lai của một sinh viên. Với nhiều bạn, cái thiếu không phải là thời gian mà là kỹ năng quản lý thời gian.

Đến bây giờ dù bận rộn trăm công nghìn việc, tôi vẫn chú ý rèn luyện kỹ thuật quản lý thời gian rất đơn giản. Tôi luôn lên kế hoạch cụ thể các việc cần làm trong ngày và phân loại thành các mục: việc phải làm ngay, việc sẽ làm và việc không bao giờ làm. Mỗi ngày tôi coi lại kế hoạch, đưa các việc sẽ làm đã ghi hôm qua vào danh sách làm ngay trong ngày, rồi ghi tiếp các việc sẽ làm cho ngày mai ngày kia; với các việc không bao giờ làm, tôi sẽ gạt bỏ khỏi danh sách để không nặng đầu và mất thời gian.

Đơn giản vậy thôi nhưng cứ làm đúng như vậy, bạn sẽ thấy mình luôn đủ thời gian để làm tốt mọi việc, giờ nào việc nấy. Và rồi bạn sẽ không cần phải ước mình có “ba đầu sáu tay” nữa.

Hoạt động xã hội có làm phí phạm thời gian không?

Với rất nhiều doanh nhân thành công tôi quen biết, phần lớn đều có “gốc” từ phong trào Đoàn thanh niên. Họ trưởng thành từ môi trường công tác Đoàn. Tôi cũng là một trong số đó. Thí dụ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch HĐQT Saigon Coop, từng đi lên từ vai trò một bí thư Đoàn của Liên hiệp hợp tác xã. Hoặc gần đây nhất tổng giám đốc 31 tuổi của Công ty Bến Thành cũng là một người có “gốc” từ cán bộ đoàn.

Tôi muốn nói với bạn điều gì?

Rằng việc tham gia các hoạt động, phong trào xã hội ngay từ khi còn đi học là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn có thêm cơ hội mở cánh cửa sự nghiệp tương lai của mình.

Vì sao? Vì chính khi tham gia các hoạt động đó, bạn có cơ hội trau giồi kiến thức, trải nghiệm kỹ năng, học hỏi được nhiều điều hay. Quan trọng nhất, môi trường hoạt động tập thể sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm làm thay đổi tận gốc rễ nhiều điều quan trọng trong cuộc sống mình: đó là môi trường tốt để “gọt bớt” cái tôi, hướng về người khác, biết cống hiến, hi sinh vì tập thể để tập tinh thần trách nhiệm, học và hành kỹ năng tổ chức, lãnh đạo đội nhóm… Tất cả đều cần thiết cho con đường sự nghiệp tương lai, đặc biệt là với những người chọn con đường kinh doanh.

Cá nhân tôi khi tuyển dụng nhân viên, tôi đều ưu tiên cho những ai từng tham gia phong trào Đoàn hoặc các hoạt động xã hội. Cũng thế, rất nhiều nhà tuyển dụng bây giờ ngoài để ý đến chuyên môn của bạn, họ còn muốn “săm soi” các hoạt động xã hội bạn từng hoặc đang tham gia. Họ muốn bạn có trải nghiệm cuộc sống. Họ biết rõ hoạt động xã hội sẽ góp phần nắn đúc và làm trưởng thành một con người thế nào. Và đó là điều họ cần nơi bạn.

Nếu coi hoạt động xã hội là việc gây lãng phí thời gian, bạn sẽ đánh mất nhiều cơ hội tốt đẹp để trải nghiệm, để trưởng thành, vun bồi những tố chất và kỹ năng thích hợp mà bước vào con đường tương lai sự nghiệp thênh thang của mình.

Đi làm thêm: chỉ để kiếm tiền?

Tôi muốn nói ngay điều này: đi làm thêm là việc mà mọi sinh viên, nhất là sinh viên kinh tế, nên coi trọng. Tất nhiên, đi làm thêm để có tiền là một lẽ, nhưng còn có một lẽ khác quan trọng hơn rất nhiều là mở cơ hội thành công trong sự nghiệp tương lai.

Nghĩa là không đi làm thêm, bạn tước mất nhiều cơ hội tốt đẹp đáng ra mình sẽ có để chuẩn bị cho nghề nghiệp sẽ theo đuổi. Và như thế có nghĩa là những việc bạn chọn làm thêm phải được cân nhắc kỹ càng, sao cho có liên quan đến ngành mình đang học, nằm trong lĩnh vực mình đang và sẽ theo đuổi trong sự nghiệp.

Nếu đang học kế toán, hãy chọn những việc làm thêm liên quan đến kế toán. Nếu đang học marketing, hãy tham gia làm việc trong các chiến dịch hay sự kiện marketing… Những việc làm thêm có liên quan như thế sẽ giúp bạn củng cố kiến thức, mài giũa kỹ năng, hiểu thêm về ngành nghề mình chọn, có kinh nghiệm đi xin việc và mai sau làm việc khỏi bỡ ngỡ. Hoặc ít nhất nhờ đi làm thêm như thế, bạn sẽ xác định được ngành nghề mình đang theo có thật sự phù hợp với mình hay không để còn phương án lựa chọn khác trước khi quá muộn.

Hồ sơ xin việc: chuẩn bị từ lúc nào?

Nếu muốn có một bộ hồ sơ xin việc “hoành tráng”, bạn phải làm cho nó “hoành tráng” ngay từ bây giờ, từ năm đầu tiên đại học. Đợi đến lúc cần xin việc mới chuẩn bị hồ sơ thì xem như bạn thất bại từ đầu. Tại sao?

Trong mọi hồ sơ xin việc có một phần nội dung quan trọng nhất mà mọi nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào để đánh giá: bằng chứng thể hiện kiến thức, kỹ năng, hoạt động khi bạn còn là sinh viên. Bằng chứng đó có thể là lời nhận xét của giáo viên, là tấm giấy xác nhận bạn đã học một khóa kỹ năng, đã tham gia một hoạt động xã hội. Bằng chứng đó là về thành tích học tập, nghiên cứu, hoạt động thể thao… Tất cả đều có giá trị đối với người tuyển dụng.

Đợi đến lúc ra trường bạn mới làm hồ sơ xin việc thì còn đâu thời gian để kịp chuẩn bị các bằng chứng nói lên bề dày trải nghiệm của bạn? Như vậy ngay từ bây giờ, bạn phải tích lũy các bằng chứng đó bằng cách chuẩn bị những thứ bạn có thể tự tin ghi vào hồ sơ xin việc của mình về sau.

Hãy chuẩn bị hồ sơ xin việc ngay từ lúc này!

(còn tiếp) 

NGUYỄN TUẤN QUỲNH - phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên