19/01/2014 08:18 GMT+7

Công tác tuyên giáo phải bám sát thực tiễn

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Phát biểu tại tổng kết công tác tuyên giáo TP.HCM năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 vào sáng 18-1, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua khẳng định điều tâm đắc đối với ông là công tác tuyên giáo của cấp ủy, các hoạt động ở lĩnh vực báo chí xuất bản, văn học nghệ thuật... đã bám sát thực tiễn.

onO42W1j.jpgPhóng to
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tuyên giáo năm 2013 - Ảnh: Q.Thanh

Theo ông Đua, công tác nói trên càng bám sát thực tiễn thì càng nắm chắc, phát hiện những vấn đề sống động, phong phú trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển TP, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong công nghiệp hóa - hiện đại hóa; có vũ khí, chất liệu để làm công tác tuyên giáo tốt hơn. “Nếu xa rời, không nắm chắc được tình hình thực tiễn, không suy nghĩ khai thác từ trong thực tế thì có vốn mà không xài, sẽ cạn nguồn sức mạnh” - ông Đua nói.

Báo cáo công tác tuyên giáo năm 2013 nhấn mạnh các mặt hoạt động đều có chuyển biến tích cực, tác động tốt về định hướng tư tưởng chính trị và xây dựng đạo đức, lối sống, góp phần tạo sự nhất trí nội bộ và đồng thuận xã hội.

Nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác tuyên giáo năm qua cũng được ghi nhận, trong đó đánh giá hoạt động báo chí, xuất bản được củng cố, có tiến bộ sau một năm thực hiện khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Báo chí TP giữ vững trận địa tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước và TP...

Báo cáo của Ban tuyên giáo Thành ủy TP cũng nhấn mạnh đa số nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền, vào khả năng phát triển của đất nước và TP. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận lớn nhân dân lo lắng, bức xúc về các vấn đề thiết yếu, liên quan trực tiếp đến đời sống, nhất là giá cả tăng...

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh muốn nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác tuyên giáo thì càng phải coi trọng thực tiễn. Theo ông, thực tiễn có thành công, có tiến bộ và có những vấn đề đang đặt ra, thậm chí trong đó có tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu.

Theo ông Đua, cần tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng những thực tiễn tiến bộ, phát triển ưu điểm. Còn những vấn đề đang đặt ra, chưa giải quyết được, những hạn chế, khuyết điểm kéo dài, những việc làm lòng người không an và bức xúc thì cần xem xét trên góc độ đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng trong quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng. Ông Đua lưu ý khi đề cập vấn đề này cần nêu rõ chủ trương của Đảng và những kết quả bước đầu của một công cuộc gian nan trong phòng chống tham nhũng.

Gợi mở một số định hướng lớn cho công tác tuyên giáo năm 2014, ông Đua khẳng định công tác tuyên giáo có vai trò to lớn để khơi dậy, khích lệ niềm tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường vươn lên để chấn hưng đất nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Cần tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, thách thức để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TP, đặc biệt là sáu chương trình đột phá.

Phát biểu tại hội nghị, bà Thân Thị Thư - ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP - đánh giá công tác tuyên giáo năm 2013 đã đạt được những kết quả khá tốt, góp phần quan trọng, trực tiếp vào hiệu quả, thành tích chung của TP. Bà Thư cũng chỉ ra những việc cần tiếp tục phấn đấu, khắc phục để công tác này đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2014 như tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả của công tác tuyên giáo còn hạn chế; nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi, có việc chưa kịp thời...

Bà Thư đề nghị gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2014, cần tập trung nâng cao giáo dục truyền thống, bồi đắp tình cảm cách mạng. Đồng thời công tác tuyên giáo phải chủ động hơn trong dự báo tình hình, nắm bắt tư tưởng, tâm trạng xã hội của các tầng lớp nhân dân... để có đề xuất, giải pháp phù hợp và nâng cao tính chủ động.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên