19/06/2017 21:18 GMT+7

​Công bố đường dây nóng thanh tra thi THPT quốc gia

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Ngày 19-6, Bộ GD-ĐT công bố đường dây nóng của Thanh tra Bộ GD-ĐT phục vụ kỳ thi THPT quốc gia nhằm tiếp nhận thông tin, phản ánh tiêu cực liên quan đến kỳ thi.

Hai số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Bộ GD-ĐT là: 024.362312850923.006757.

Đường dây nóng của Thanh tra Bộ GD-ĐT hoạt động từ ngày 20-6 đến hết ngày 6-7.

Trong công văn gửi đến chánh Thanh tra các sở GD-ĐT ngày 19-6 thông tin về đường dây nóng kỳ thi THPT quốc gia, Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra các sở cũng triển khai và duy trì trực đường dây nóng 24/24 trong suốt quá trình thi THPT quốc gia 2017. Việc trực thanh tra thi của các sở cũng được bắt đầu từ ngày 20-6 đến hết ngày 6-7.

Thanh tra Bộ GD-ĐT lưu ý khi có tình huống bất thường và sau mỗi buổi thi, chánh Thanh tra các Sở GD-ĐT phải báo cáo nhanh tình hình liên quan đến việc phản ánh, xử lý sai phạm, tiêu cực tại các điểm thi qua đường dây nóng của Thanh tra Bộ.

Năm 2017, Bộ GD-ĐT tiếp tục áp dụng quy chế cho phép thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. 

Bộ GD-ĐT lập 10 đoàn thanh tra thi THPT quốc gia

Đó là thông tin được ông Nguyễn Huy Bằng- chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT- chia sẻ với Tuổi Trẻ tối 19-6.

10 đoàn thanh tra của bộ được chia theo khu vực và sẽ hoạt động theo nguyên tắc thanh tra đột xuất, không báo trước.

Việc lựa chọn điểm thi nào để hoạt động thanh tra là do đoàn thanh tra bộ quyết định mà không báo trước với địa phương.

Ngoài ra, mỗi Sở GD-ĐT đều phải lập các đoàn thanh tra. Điểm mới của các đoàn thanh tra do các Sở GD-ĐT chủ trì xây dựng năm nay là trong thành phần đoàn có cả giảng viên ĐH.

Bộ cũng chỉ đạo các đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT cũng thanh tra không báo trước.

Theo ông Bằng, các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT không thể đến toàn bộ các điểm thi, nhưng cùng với các đoàn thanh tra của các sở sẽ cùng tác động đến hệ thống.

“Thanh tra thi khác với các đoàn thanh tra hành chính khác. Thanh tra hành chính khác là thanh tra những việc đã diễn ra dựa trên hồ sơ, sổ sách.... Còn thanh tra thi là thanh tra việc đang diễn ra với những diễn biến rất nhanh.

Vì vậy, thanh tra thi chủ yếu làm nhiệm vụ giúp các điểm thi, các hội đồng làm đúng quy chế. Còn trong trường hợp nếu điểm thi, hội đồng có sai phạm thì nhất định sẽ xử lý nghiêm” - ông Bằng khẳng định.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng lưu ý thông thường các điểm thi phải đảm bảo nguyên tắc tối đa 7 phòng thi có một cán bộ giám sát.

Cán bộ giám sát thi có quyền giám sát cả giám thị và các vị trí khác trong điểm thi, đặc biệt có quyền kiến nghị thay đổi giám thị nếu thấy giám thị không đảm bảo yêu cầu hay có những dấu hiệu bất thường.

NGỌC HÀ

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên