28/09/2011 19:58 GMT+7

Công bố ảnh Michael Jackson khi vừa qua đời

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - CNN đưa tin trong phiên tòa xử bác sĩ Conrad Murray ngày 27-9, các công tố viên miêu tả bác sĩ Murray như một kẻ hám tiền, vô trách nhiệm.

UvwIwBgz.jpgPhóng to

Michael Jackson khi vừa qua đời - Ảnh: CNN

Mở đầu cáo trạng, công tố viên David Walgren cho rằng ông Murray đã bỏ qua tất cả các nguyên tắc y tế khi chăm sóc Jackson, đã dùng lượng lớn thuốc propofol – loại thuốc gây mê mạnh cho các cuộc phẫu thuật, để giúp Jackson ngủ khi nam ca sĩ đề nghị cần phải ngủ sau một đêm dài không nghỉ ngơi.

Walgren nói rằng Murray đã chiều theo ý của Jackson bởi vì ông ta muốn có bản hợp đồng 150.000 USD/tháng với vai trò là bác sĩ riêng của ông vua nhạc pop. “Bằng chứng cho thấy Michael Jackson đã giao phó sinh mệnh của mình vào chuyên môn của Conrad Murray và niềm tin đặt nhầm chỗ đó đã khiến ông phải trả giá quá đắt”, Walgren nói trước tòa.

Ban bồi thẩm đã nghe một đoạn ghi âm lấy được từ máy iPhone của ông Murray vào ngày 10-6-2009, tức 15 ngày trước khi Jackson qua đời ngày 25-6. Giọng của Jackson rất yếu nhưng những gì ông nói thể hiện tham vọng quá sức với kế hoạch lưu diễn: Chúng ta phải tạo nên một hiện tượng. Khi khán giả xem xong, tôi muốn họ nói rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy điều gì tuyệt vời như thế trong đời. Ông ấy là ca sĩ tuyệt vời nhất thế giới”. Tôi sẽ dành số tiền có được để xây một bệnh viện cho trẻ em, hàng triệu trẻ em, bệnh viện lớn nhất thế giới mang tên Bệnh viện trẻ em Michael Jackson.

Ban bồi thẩm cho rằng đoạn ghi âm trên là bằng chứng cho thấy ông Murray biết về vấn đề sức khỏe của Jackson vài tuần trước khi ông chết.

Các công tố viên đưa ra một bức ảnh chụp thi thể bất động của Jackson trên chiếc băng ca của bệnh viện khoảng 12 giờ sau khi ông mất và cho rằng ông hoàng nhạc pop đã bị Murray bỏ rơi.

Nếu bị kết tội ngộ sát, Murray sẽ có thể chịu án tù 4 năm tại California và mất thẻ hành nghề y.

Trong khi đó, luật sư bào chữa Ed Chernoff cho rằng Michael Jackson đã tự ý uống thuốc giảm đau mà không cho bác sĩ biết với liều lượng có thể làm sáu người ngủ mê mệt. Điều này đã gây ra “một cơn bão trong cơ thể khiến ông ấy chết ngay lập tức”.

Vị luật sư cũng nói rằng Murray đã cố gắng giúp Jackson từ bỏ propofol và một vị bác sĩ khác từng cho biết Jackson nghiện thuốc Demerol để ngủ. Việc Jackson khó ngủ vào buổi sáng hôm ông mất cũng là tác dụng không mong muốn của việc bỏ thuốc Demerol. Do không biết về Demerol, ông Murray không hiểu tại sao Jackson khó ngủ như vậy.

“Nếu cho rằng ông Murray tham lam thì các vị hãy nghe toàn bộ câu chuyện. Jackson đã nói hãy cho ông ấy ngủ và đừng quan tâm đến thời gian ông ấy tỉnh dậy”, Chernoff nói. “Sau khi vào nhà tắm, ông Murray quay trở ra thì đã thấy Jackson không còn thở nữa”.

Dù vậy, công tố viên Walgren cho rằng Murray không phải là chuyên gia về thuốc gây mê và đã dùng sai loại thuốc này. “Nó không phải thuốc hỗ trợ giấc ngủ mà là tác nhân gây ngủ”, Walgren nói. “Đó là một loại thuốc gây mê”.

Vị công tố viên cho biết từ ngày 6-4-2009 đến lúc Jackson mất, bác sĩ Murray đã đặt hàng lượng thuốc propofol để cho Jackson uống với liều lượng 1.937 miligram một ngày. Bản thân ông Murray đã khai với cảnh sát rằng ông đã cho nam ca sĩ uống thuốc này hầu như hàng đêm trong vòng hai tháng.

Ngoài ra, Murray chỉ dùng thiết bị theo dõi lượng ô xy trong máu loại rẻ tiền và hoàn toàn vô dụng nếu ông ta không để ý đến Jackson thường xuyên bởi nó thiếu chuông báo động. Thậm chí nó còn tắt khi không có ô xy vào phổi.

Trong khi đó, nhà sản xuất Kenny Ortega – nhân chứng đầu tiên về cái chết của bên nguyên, cho hay ông đã bị sốc khi thấy vẻ ngoài của Jackson khi ông đến buổi diễn tập ngày 19-6-2009, nghĩa là chưa đầy một tuần trước khi chết ngày 25-6. “Lúc đó Jackson tỏ ra yếu sức và lảo đảo”, Ortega nói và cho biết ông đã đưa cho nam ca sĩ đồ ăn và chăn để ủ ấm. Jackson hôm đó chỉ xem diễn tập mà không tham gia.

Một nhân chứng khác, giám đốc điều hành Paul Gongaware của công ty AEG cho biết ông đã theo đề nghị của Jackson để đàm phán với Murray khi kiếm bác sĩ tư cho Michael Jackson. Ban đầu ông Murray đã đòi 5 triệu USD mỗi năm và cho rằng nếu làm việc cho Jackson, ông sẽ phải đóng cửa bốn phòng khám và cho nhân viên thôi việc. Gongaware không đồng ý và chỉ đề nghị 150.000 USD/tháng theo mức Jackson đưa ra và sau đó Murray nhận lời.

Phiên tòa sẽ tiếp diễn vào ngày 28-9 theo giờ Mỹ. Ban bồi thẩm sẽ nghe về các chi tiết trong phòng ngủ của Michael Jackson chỉ vài phút sau khi bác sĩ Murray phát hiện ra Jackson ngừng thở.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên