24/12/2011 08:27 GMT+7

Cơn thủy triều đen ở Nigeria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nigeria đang gồng mình đối phó với cơn thủy triều đen đang lan rộng và lớn nhất hơn mười năm qua ở khu vực giếng dầu Bonga, do Tập đoàn Royal Dutch Shell khai thác, ngoài khơi phía nam nước này.

2N1TJKHg.jpgPhóng to

Dầu rò rỉ thường xuyên gây ảnh hưởng khu vực châu thổ của Nigeria nhiều năm qua - Ảnh: Reuters

Peter Idabor, lãnh đạo Cơ quan phản ứng và phát hiện dầu tràn quốc gia của Nigeria, cho biết vệt dầu rộng gần 1.000km2 đang tiếp tục tiến về bờ biển phía nam của Nigeria và đe dọa sinh vật sống tại khu vực. “Nó có thể so sánh với vụ tràn dầu của Exxon Mobil năm 1998 về lượng dầu rò rỉ” - ông Idabor nhận định.

Nigeria đã huy động 210 tấn hóa chất và phao để ngăn chặn dầu lan tiếp vào đất liền cùng với sự giúp đỡ của tàu chiến Nigeria. Các ngư dân sống tại khu vực này được khuyến cáo di tản. Shell cam kết hỗ trợ tàu và hóa chất để làm sạch dầu. Theo Reuters, Shell đã đóng cửa giếng đầu Bonga có công suất 200.000 thùng/ngày sau vụ rò rỉ bắt đầu từ ngày 20-12 mà hiện đã được ngăn chặn.

Shell, một trong những nhà sản xuất dầu chính ở Nigeria, ước tính “ít hơn 40.000 thùng dầu” đã tràn ra biển, song ông Idabor khẳng định con số thực tế có thể lớn gấp ba lần. Tổ chức phi lợi nhuận SkyTruth dựa vào hình chụp vệ tinh cho rằng vết dầu loang rộng hơn 920km2, lớn gấp ba lần ước tính của chính phủ.

Bonga đóng góp 10% tổng số dầu khai thác hằng tháng ở Nigeria, nước xuất khẩu dầu lớn nhất ở lục địa đen.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên