22/03/2016 13:13 GMT+7

Con nghĩ đi, mẹ không biết!: Cho con cơ hội tự lập

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Tại Hội sách TP HCM lần 9, tác giả Thu Hà có đến ba buổi giao lưu và giới thiệu sách Con nghĩ đi mẹ không biết (Minh Châu Books & NXB Văn học) vào 18g30 ngày 22-3 tại gian hàng của Fahasa, 24-3 tại gian hàng của Huy Hoàng và 26-3 tại gian hàng của Tiki.

Tác giả Thu Hà giao lưu cùng bạn đọc trong buổi giới thiệu Con nghĩ đi, mẹ không biết! tại TP.HCM - Ảnh: Nam Nguyễn

Tác giả cho biết, trong hơn 60 bài viết khác nhau của trong cuốn sách của chị, bài Con nghĩ đi mẹ không biết! với chị có cái tít “sốc” hơn cả và phần nào giúp chị gửi đi một thông điệp tích cực: hãy để trẻ con được học cách tự lập.

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm, ngành giáo dục tiểu học, trước khi về công tác tại báo Hoa học trò vào năm 1999, tác giả Thu Hà đã có ba năm đứng lớp và khi đó, như chị chia sẻ, chuyện giáo dục, dạy dỗ một đứa trẻ vẫn chưa phải là điều gì đó quá khủng khiếp đến mức không thể làm.

Chỉ đến khi đã là mẹ của hai nhóc tì (Thu Hà nổi tiếng trên các diễn đàn với tên thân mật Mẹ Xu - Sim) cộng thêm kinh nghiệm 17 năm làm việc tại báo Hoa học trò, đã từng “tai nghe mắt thấy” biết bao câu chuyện của tuổi teen với những ấm ức, tâm sự không thể giãi bày cùng bố mẹ, chị mới hiểu rõ trách nhiệm và gánh nặng của những bậc phụ huynh. Quả thực, nuôi một đứa trẻ lớn lên đàng hoàng, phát triển bình thường là điều không đơn giản!

Những câu chuyện nhỏ trong sách như Con còi - mỗi ngày là một cuộc chiến, Nụ cười tươi hay ly sữa đắt tiền, Tôi không cho con học chữ trước khi vào lớp 1, Nét chữ không hẳn là nết người, Làm sao để con tự giác học…rất thiết thực bởi được đúc rút từ chính kinh nghiệm của tác giả, và là sự sàng lọc đóng góp của rất nhiều bà mẹ khác khi Thu Hà đưa những trăn trở, vướng mắc của mình vào những bài viết đăng tải trên Facebook cá nhân.

“Các bài viết, câu chuyện trong sách có những bài đã được đăng tải rộng rãi, có những bài mới tôi viết thêm khi thực hiện cuốn sách này. Tôi muốn nói mình chỉ là một người viết, còn kinh nghiệm, những bài học, những lời khuyên trong sách tôi học hỏi rất nhiều từ những chuyên gia tâm lý, chuyên gia về giới tính, các bác sĩ trong quá trình tác nghiệp.

Tôi nhận ra một điều, con trẻ dù ở lứa tuổi nào cũng mong mỏi được bố mẹ tin tưởng hơn, trao cho mình nhiều quyền hơn. Cho con cơ hội để tự lập, để va vấp và trưởng thành cũng là lúc các ông bố bà mẹ cho mình thời gian để yêu bản thân hơn, tự do hơn” - tác giả Thu Hà nói về mục đích khi ra mắt tập sách lần này.

Tác giả Thu Hà và cuốn Con nghĩ đi, mẹ không biết - Ảnh: Nam Nguyễn
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên