20/06/2017 14:57 GMT+7

​Cơn lạm phát điên rồ trong bóng đá

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Những ồn ào xung quanh tương lai của Cristiano Ronaldo khởi động cho một mùa hè “điên cuồng” nữa trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ bóng đá châu Âu.

Ronaldo gây xôn xao với thông tin rời Real Madrid. Ảnh: REUTERS

Ronaldo đã 4 lần giành Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, 4 lần vô địch Champions League, cùng đội tuyển Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016. Năm ngoái, anh ký hợp đồng mới với Real Madrid với mức giá giải phóng hợp đồng là 1 tỉ euro.

Đồng ý Ronaldo hiện tại là số 1 nhưng mức giá 1 tỉ euro như điểm bắt đầu cho bất kỳ cuộc thương thảo nào quả là lố bịch. Ronaldo đã 32 tuổi, có thể anh có thêm 3-4 mùa bóng hay nữa, nhưng khó có thể hay bằng 8 mùa bóng ghi 406 bàn trong 394 trận cho Real.

1 tỉ euro là lố bịch, nhưng khoảng 200 triệu euro là hiện thực. Tờ báo A Bola ở Bồ Đào Nha thông tin hai CLB đã đề nghị mua Ronaldo với giá 180 triệu euro và con số đó là thực tế, dù Real muốn con số này cao hơn. Hai CLB đó là Manchester United và Paris Saint Germain. Nhiều tay bình luận ở Anh nói Manchester United sẽ phải hối hận nếu không mua Ronaldo.

Nghĩa là chúng ta sắp có một cầu thủ có giá chuyển nhượng 200 triệu euro. Quả thật là điên rồ, nếu so sánh với việc Napoli mua Diego Maradona từ Barca với giá 6,5 triệu USD năm 1984. Tính trượt giá thì số tiền trên cho đến nay cũng chỉ là 19,5 triệu USD.

Nhưng 200 triệu euro cho Ronaldo chẳng là con số điên rồ nếu so với việc năm ngoái Manchester United mua Paul Pogba với giá 105 triệu euro hay Juventus mua Gonzalo Higuain với giá 90 triệu euro. Chẳng là con số điên rồ nếu so với những đồn đoán trong mùa hè này, khi Monaco đã hai lần từ chối bán tiền đạo 18 tuổi Kylian Mbappe với mức giá 100 triệu euro, Barca đòi mua Ousmane Dembele từ Dortmund với giá 80 triệu euro, và Manchester City đòi mua thủ môn 18 tuổi Gianluigi Donnarumma với giá 100 triệu euro. Cả ba cầu thủ trẻ trên đều mới được biết đến rộng rãi vài tháng trở lại đây.

Cách đây 11 năm, Chelsea đã lập kỷ lục chuyển nhượng ở nước Anh khi mua Andriy Shevchenko từ Milan với giá 30,8 triệu bảng. Lúc đó, đấy là cái giá cho một ngôi sao. Chỉ có vài cầu thủ có giá cao hơn thế như Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo và David Beckham.

Để có Ronaldo, một CLB phải trả ít nhất 200 triệu euro. Ảnh: REUTERS 

Ngày nay, mức giá 30 triệu bảng để dành cho các cầu thủ khá mà thôi. Đến một đội ở hạng nhất ở Anh cũng bán được cầu thủ trị giá như vậy, đó là trường hợp của Sunderland khi bán thủ môn Jordan Pickford cho Everton.

Bạn còn nhớ Mohammed Salah? Cầu thủ chỉ có 19 lần khoác áo Chelsea trước khi bị loại mùa hè 2015. Sau 2 năm lưu lạc ở Ý, Liverpool đang sẵn sàng đưa cầu thủ người Ai Cập này trở lại Anh với mức phí chuyển nhượng 40 triệu euro.

Từ Maradona đến Ronaldo, Salah mới thấy mức lạm phát của đồng tiền trong bóng đá kinh hồn thế nào. Nó hơn mức lạm phát của cả nền kinh tế thế giới và từng ngành công nghiệp khác rất nhiều.

Đó là vì những đồng tiền dầu mỏ đổ vào bóng đá, những đồng tiền từ Trung Quốc và các nước châu Á mới nổi, những đồng tiền từ các bản hợp đồng truyền hình béo bở. Các CLB giàu lên và sẵn sàng chi tiền cạnh tranh để có cầu thủ, tiền chạy từ các CLB phía trên xuống các CLB phía dưới, biến bóng đá trở thành “nền kinh tế giả tạo”.

Nhưng giá dầu đã xuống, các ông chủ mới nổi từ bất động sản ở châu Á sẽ đến lúc phải dừng cuộc chơi, Trung Quốc cũng có vấn đề trong nền kinh tế của họ, các hợp đồng bản quyền truyền hình chỉ gia tăng đến mức giới hạn. Quả bong bóng thị trường cầu thủ bị thổi quá mức sẽ nổ tung, “nền kinh tế giả tạo” sẽ bị giật sập mặt nạ phơi bày những khuôn mặt bẽ bàng.  

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Roanldo Real Madrid