10/12/2008 15:07 GMT+7

Coldplay phủ nhận cáo buộc đạo nhạc

HỒNG QUANG (Theo Reuters, BBC)
HỒNG QUANG (Theo Reuters, BBC)

TTO - Nhóm rock Coldplay hôm qua bác bỏ cáo buộc từ tay guitar Joe Satriani cho rằng ca khúc Viva La Vida của họ đạo nhạc. Ban nhạc Anh này nhấn mạnh bất cứ sự giống nhau nào giữa hai tác phẩm đều “hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

2CZSFDd7.jpgPhóng to
Các thành viên của nhóm Coldplay - Ảnh: Popartuk

Coldplay bị cáo buộc đạo nhạc

Satriani đệ đơn kiện hôm 4-12, cáo buộc ca khúc Viva La Vida của Coldplay sử dụng “những đoạn gốc quan trọng” trong phần nhạc khí của bài If I could fly (nằm trong album Isthere love in space?) của anh năm 2004. Tay guitar 52 tuổi này muốn tòa án phân xử và đòi bồi thường vì hành động mà ông cho là đạo nhạc của Coldplay.

Trong khi đó, nhóm rock Anh khẳng định trên trang web chính thức: “Nếu có bất cứ sự giống nhau nào giữa hai bản nhạc của chúng tôi, chúng hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi và nó cũng khiến chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên như ông ấy”.

Các rocker nói thêm: “Joe Satriani là một nhạc sĩ vĩ đại nhưng ông ấy không viết hay có bất cứ ảnh hưởng nào đối với ca khúc Viva La Vida. Chúng tôi xin phép đề nghị ông ấy chấp nhận lời khẳng định này và cầu chúc ông ấy thành công với các dự án trong tương lai”.

ukiA7vMw.jpgPhóng to
Tay guitar Joe Satriani - ảnh: Wikipedia

Coldplay đang nhận được 7 đề cử giải Grammy 2009, chủ yếu nhờ Viva La Vida, gồm các hạng mục chính như album của năm và ghi âm của năm. Ca khúc này được khẳng định do bốn thành viên của nhóm sáng tác gồm ca sĩ Chris Martin, bass Guy Berryman, tay guitar Johnny Buckland và tay trống Will Champion. Ca khúc nằm trong album Viva La Vida or death and all his friends ra mắt hồi tháng sáu vừa qua và nhanh chóng leo lên vị trí số 1 bảng xếp hạng tại 36 nước.

Joe Satriani là tay guitar nổi tiếng của Mỹ, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ những bậc tiền bối như Jimi Hendrix, Jimmy Page và Jeff Beck. Năm 1988 Satriani được Mick Jagger của nhóm Rolling Stones mời làm guitar chính cho chuyến lưu diễn solo đầu tiên của mình. Tới năm 1994 ông lại trở thành guitar chính cho nhóm rock Deep Purple.

HỒNG QUANG (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên