16/01/2014 04:40 GMT+7

Coi trọng văn hóa, xây dựng nhân cách con người

TTXVN
TTXVN

TT - Chiều 15-1 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức.

Các tham luận tại hội nghị khẳng định những bước tiến quan trọng về nhận thức và hành động sau 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 (khóa VIII) về văn hóa; đồng thời kiến nghị bổ sung những nội dung về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, nêu rõ: Ban chỉ đạo xây dựng đề án “Tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” sẽ tiếp thu những ý kiến hợp lý, xác đáng để hoàn thiện báo cáo tổng kết làm cơ sở tiếp tục xây dựng đề án trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ chín (khóa XI).

Từ thực tiễn 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5 (khóa VIII) và ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị, ông Đinh Thế Huynh đã làm rõ thêm một số vấn đề về: nhận định tình hình văn hóa qua 15 năm thực hiện nghị quyết trung ương 5; nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm; bổ sung, hoàn thiện các quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ và giải pháp; các kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị.

Theo đó, về bổ sung, hoàn thiện các quan điểm chỉ đạo, ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Việc bổ sung, phát triển nội dung của một số quan điểm là cần thiết, phù hợp quy luật phát triển và định hướng xây dựng, phát triển văn hóa từ nay cho đến năm 2020. Hướng bổ sung, hoàn thiện là làm rõ mục tiêu, động lực của văn hóa không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo sự phát triển toàn diện của con người; làm rõ nhiệm vụ cơ bản của xây dựng nền văn hóa không những có tính tiên tiến, dân tộc mà trọng tâm, cốt lõi là xây dựng nhân cách con người, tư tưởng, đạo đức lối sống; nghiên cứu, bổ sung các luận điểm liên quan đến xây dựng môi trường văn hóa, trong đó coi trọng xây dựng văn hóa chính trị, văn hóa kinh tế...

Nhiệm vụ được đặt lên vị trí hàng đầu là việc nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy gắn với vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, nhấn mạnh văn hóa lãnh đạo, văn hóa quản lý và công tác cán bộ cho việc xây dựng và phát triển văn hóa. Các tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; các cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, phải nêu gương về văn hóa để thật sự là bộ phận tiên phong đồng hành cùng văn hóa dân tộc.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên