27/08/2015 11:12 GMT+7

Có việc làm khi vừa thắng giải tay nghề

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Nguyễn Duy Thanh (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) trở thành sinh viên đầu tiên của Việt Nam đạt thành tích cao nhất ở kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43.

Nguyễn Duy Thanh (ngồi) Ảnh: Q.PHƯƠNG
Nguyễn Duy Thanh (ngồi) - Ảnh: Q.PHƯƠNG

Thanh đạt huy chương đồng cho giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

Chàng trai sinh năm 1993, năm 2014 đoạt giải nhất thi tay nghề do Bộ Công thương tổ chức, rồi tiếp tục giành giải nhất kỳ thi tay nghề toàn quốc.

“Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, tôi được Tập đoàn Samsung tuyển chọn và đưa qua Hàn Quốc tiếp tục học tập, ôn luyện suốt 13 tháng để chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới” - Thanh cho biết.

Tháng 7, Thanh trở về Việt Nam và được nhà trường cấp một căn phòng nhỏ để tiếp tục luyện nghề, luyện ăn, ngủ theo múi giờ của Brazil.

Nói về việc chọn nghề, Thanh kể: “Lúc thi ĐH, tôi không biết mình chọn ngành nào cả. Bố mẹ khuyên tôi chọn ngành công nghệ thông tin bởi từ thời học lớp 6, tôi đã gắn liền với máy tính rồi. Tôi hay chơi game nhưng không phải mê, mỗi lần chơi game tôi mày mò tìm hiểu vì sao nó lại thế, người ta đã làm thế nào để nó ra như vậy, mình có hóa giải được nó không...”.

Vào ĐH, Thanh bắt đầu bị cuốn theo ngôn ngữ lập trình. Chính vì thế mà khi sang Hàn Quốc tập luyện, mỗi tháng ban huấn luyện ra một đề tài để kiểm tra thì Thanh đề xuất hai tuần ra một đề tài.

“Làm càng nhiều đề tài thì mình càng vững, càng có nhiều kinh nghiệm nên tôi đề xuất và được họ đồng ý. Thế là mỗi tháng tôi thực hiện hai chuyên đề như phần mềm quản lý một cửa tiệm, phần mềm bán hàng” - Thanh kể.

Thanh cho biết thêm luyện nghề ở Hàn Quốc không chỉ học được kinh nghiệm nghề mà còn học được nhiều thứ khác như tác phong làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ.

“Sang bên đó, tôi phải học tập và làm việc từ 8g sáng tới 11g tối. Giờ làm việc, ăn uống của họ rất đúng giờ, ngày nào cũng như ngày nào” - Thanh nói.

Thầy Bùi Tiền - Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, người đồng hành cùng Duy Thanh trong kỳ thi tại Brazil - chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên sinh viên của nghề này được ôn luyện ở nước ngoài, nên các em học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và đã đem lại niềm vinh hạnh cho nước nhà”.

Sau khi trở về từ Kỳ thi tay nghề thế giới, Tập đoàn Samsung đã trao đổi với Thanh về công việc tương lai. Thanh cho biết: “Tập đoàn Samsung hứa tài trợ cho tôi một số suất học bổng và họ nói sẽ tạo điều kiện cho tôi vào làm việc. Tuy nhiên, hiện nay tôi còn học một năm nữa nên tôi sẽ cố gắng thu xếp thời gian để vừa học vừa cộng tác công việc cùng Samsung”.

Ngày 23-8, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức lễ chào mừng đoàn chuyên gia và thí sinh TP.HCM đạt kết quả cao tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 ở Brazil.

TP.HCM có năm thí sinh là sinh viên, học sinh của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới.

Cả năm thí sinh đều đạt thành tích cao: một huy chương đồng của Duy Thanh và bốn chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc gồm: thiết kế web của Lương Công Hiếu (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM), thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD của Nguyễn Đức Thành (Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương), xây gạch của Đặng Quang Phong (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), phay CNC của Giang Chấn Vinh (Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương).

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên