27/10/2014 10:59 GMT+7

​Cổ phiếu tập đoàn Đại Dương giảm mạnh

CH.LUÂN - H.NHƯ (Theo Reuters, Bloomberg)
CH.LUÂN - H.NHƯ (Theo Reuters, Bloomberg)

TTO -  Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 2,11 xuống còn 589,4 điểm sau vụ bắt tạm giam nguyên Chủ tich ngân hàng Đại Dương Hà Văn Thắm cuối tuần trước.

Chứng khoán Việt Nam ít ảnh hưởng sau vụ nguyên Chủ tich ngân hàng Đại Dương Hà Văn Thắm bị bắt - Ảnh: tư liệu

Chứng khoán Việt Nam giảm nhẹ

Sáng 27-10 chứng khoán hai sàn chỉ giảm chậm lại.

Chỉ số HNX tại sàn Hà Nội giảm nhẹ xuống còn 86,35 điểm. Trong khi chỉ số VN-Index giảm nhẹ 2,11 xuống còn 589,4 điểm. Tại thời điểm gần cuối phiên giao dịch sáng nay, dòng tiền vẫn tích cực đổ vào thị trường.

Trong nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng, mã OGC của tập đoàn Đại Dương giảm mạnh 700 đồng (gần 6,5%) xuống 10.200 đồng/cp. Các cổ phiếu ngân hàng khác như VCB, STB, BID chỉ giảm nhẹ vài trăm đồng/cổ phiếu; còn cổ phiếu ngân hàng CTG, MBB, EIB  đứng giá.

Chứng khoán châu Á tăng nhờ Mỹ, châu Âu

Sáng 27-10, chứng khoán châu Á tăng nhờ tin tốt từ kinh tế Mỹ; hầu hết các ngân hàng châu Âu đều vượt qua kỳ kiểm tra "sức khỏe" căng thẳng của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Chứng khoán Tokyo tăng theo dữ liệu trong nền kinh tế lạc quan của Mỹ trong tuần qua - Ảnh: Reuters

Lúc 9g (giờ Tokyo) ngày 27-10, chỉ số MSCI Asia Pacific Index tăng 0,5% lên 138,22 - mức cao nhất trong ngày kể từ 10-10. Chỉ số này đã tăng 2,9% trong tuần trước, sau khi Mỹ ghi nhận lợi nhuận vượt dự báo và ngành sản xuất châu Âu bất ngờ mở rộng trong tháng 10.

Kinh tế Mỹ lạc quan

Dữ liệu công bố hôm thứ sáu (24-10) cho thấy doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất 6 năm, trong khi đó nền kinh tế Anh mở rộng thêm 0,7% trong quý III và vẫn trên đà vượt qua các nền kinh tế tiên tiến khác.

Chỉ số Topix Nhật Bản tăng 0,6%, chỉ số S&P/ASX 200 Index (Úc) và chỉ số Kospi (Hàn Quốc) đều tăng 0,5%. Thị trường New Zealand hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Chỉ số kỳ hạn trên sàn Standard & Poor’s 500 Index tăng 0,1%, nối tiếp tốc độ tăng 4,1% của tuần trước.

Khoảng 79% các công ty niêm yết trên sàn S&P 500 báo cáo lợi nhuận quý III vượt dự báo của giới phân tích, trong khi 61% đạp đổ dự báo doanh số trước đó. "Thị trường nhà ở Mỹ bắt đầu ổn định, và GDP quý III vững chắc của Anh có thể làm thị trường dịu lại sau giai đoạn căng thẳng gần đây về tăng trưởng toàn cầu", các nhà chiến lược tại Barclays lưu ý cho khách hàng.

Chứng khoán Mỹ cũng phục hồi từ tình hình bi quan tăng trưởng toàn cầu mất đà, chủ yếu là nhờ các công ty vốn hóa lớn (blue-chip) như Microsoft và Procter & Gamble vượt lợi nhuận dự báo. Nỗi lo về dịch bệnh Ebola ở Mỹ dần hạ nhiệt.

Đối với Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ giảm còn 7,3%, theo thành viên Song Guoqing thuộc Hội đồng tư vấn chính sách tài chính cho Ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, nếu chính phủ không ban hành các biện pháp kích thích mạnh hơn dự kiến, nhà kinh tế Fan Jianping cho rằng tốc độ tăng trưởng chỉ còn 7% vào năm 2015.

Không một ngân hàng lớn nào ở châu Âu bị vướng lại trong đợt "càn quét" 130 tổ chức cho vay của Ngân hàng Trung ương ECB. Trong khi đó, 25 nhà cho vay nhỏ hơn có vấn đề sẽ được gia hạn 9 tháng để vươn đến chuẩn của ECB đặt ra trong chiến dịch kiên quyết kết thúc nửa thập kỷ khu vực này chìm trong khủng hoàng tài chính.

Nhưng kết quả kiểm tra cũng là lời nhắc nhở châu Âu vẫn còn nhiều điều phải bàn, khi sức hấp dẫn lâu dài trong hệ thống ngân hàng đang bị tổn thương nặng vì những khoản nợ xấu và các khoản lỗ tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận tương lai.

Đồng euro tăng 0,1% lên 1.2699 USD, thoát khỏi mức sàn 2 tuần 1.2614 hồi tuần trước do lo ngại về đợt kiểm tra sức khỏe của ECB.

Dầu Brent giảm 32 cent còn 85,81 USD/thùng theo đà giảm những tháng qua vì dư cung toàn cầu. Vàng giao ngay tại thị trường Hong Kong giảm 0,1% còn 1.230,97 USD/ounce, tương đương 31,41 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước đắt hơn thế giới 4,2 triệu đồng

Giá vàng trong nước sáng nay đang giao dịch mua vào 35,60 triệu đồng, bán ra 35,72 triệu đồng/lượng. Hiện giá trong nước cao hơn thế giới 4,2 triệu đồng/lượng.

CH.LUÂN - H.NHƯ (Theo Reuters, Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên