01/12/2013 07:02 GMT+7

Có những thứ quý hơn vàng

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Biết nhà cậu ruột khá giả nên khi hay tin cậu vắng nhà, hai người cháu đột nhập khống chế mợ mình cướp đi 157 lượng vàng. Trước tòa, cả hai òa khóc vì hối hận nhưng những giọt nước mắt không thể cứu chữa được lỗi lầm.

Cướp vàng của cậu ruột, hai anh em lãnh án nặngCháu tấn công nhà cậu cướp 186,5 lượng vàng Hơn 157 lượng vàng bị cướp trở về với chủHai anh em lãnh 17-18 năm tù

gENQVfqm.jpgPhóng to
Bị cáo Đỗ Trọng Thi giơ tay gạt nước mắt - Ảnh: Bá Sơn

Có mặt sớm nhất tại phiên tòa (Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm lưu động tại UBND xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, ngày 29-11) ngay khi những người làm công tác tổ chức còn đang chuẩn bị, ông Nguyễn Đình Chiến, 61 tuổi, chia sẻ tâm trạng ông khá rối bời khi đứng trước vành móng ngựa lại là hai cháu ruột của ông.

Đỗ Trọng Thi và Đỗ Trọng Hưng đã đột nhập nhà ông Chiến để thực hiện vụ cướp vào giữa tháng 3-2013 khi biết ông Chiến đi vắng, các con ông đi học xa, chỉ còn vợ ông là bà Vũ Thị Bốn ở nhà. Hai người khống chế bà Bốn, cắt khóa tủ, dùng xà beng phá két sắt lấy đi 157 lượng vàng cùng một sợi dây chuyền vàng bà Bốn đang đeo.

Trước khi tẩu thoát, hai đối tượng này đã kịp nới lỏng dây trói cho bà Bốn để khi tỉnh dậy bà có thể tự thoát thân nhưng lại hấp tấp để sót lại hiện trường hàng chục lượng vàng vương vãi.

“Quá kỳ lạ!” - một thành viên của HĐXX đã phải thốt lên như vậy khi xét hỏi anh em Thi và Hưng về động cơ gây án. Thi cho biết do nghĩ nhà cậu “có điều kiện” nên rủ anh trai tới cướp, nhưng không ngờ số tài sản nhà cậu lại lớn vậy. Khi lấy được số vàng rồi, anh em Thi - Hưng cũng chưa biết làm gì nên đã đem tới nhà của Đặng Văn Kết (bạn của Hưng) nhờ chôn xuống gầm giường. Hưng còn tự bỏ tiền túi ra 3 triệu đồng để Kết lát lại nền gạch. Cả ba chưa kịp tiêu xài gì từ số vàng cướp được thì đã bị bắt giữ.

Về tình, ông Chiến đã nhận lại được số vàng và viết đơn xin bãi nại cho cháu. Nhưng với pháp luật họ vẫn phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, nhìn những đứa cháu ruột nông nổi của mình đứng trước vành móng ngựa, ông Chiến xót xa: “Vàng mất đi có thể lấy lại được, làm ra được nhưng có nhiều thứ hai cháu tôi không thể tìm lại được”.

“Bị cáo có biết với số vàng trị giá tới hơn 6,9 tỉ đồng, khung phạt đối với tội cướp tài sản của bị cáo là từ 18 năm tù giam, chung thân hoặc tử hình không? Giờ số vàng đã bị lấy lại, bị cáo không những không được tiêu mà còn phải bị tù tội, bị cáo thấy có đáng không?”. Trước câu hỏi của HĐXX, Thi cho biết bị cáo không nghĩ rằng hậu quả lại nghiêm trọng như vậy. Tới khi đại diện HĐXX tiếp tục hỏi: “Gia đình bị cáo là gia đình truyền thống, có công với cách mạng. Nay gia đình bị cáo phải mang huân - huy chương ra trình để xin giảm nhẹ tội cho bị cáo, bị cáo suy nghĩ sao?” thì Thi bật khóc. Trong những phần tiếp theo của phiên xử, Thi còn bật khóc nhiều lần nữa.

Được tòa mời phát biểu, ông Nguyễn Đình Chiến chia sẻ ông chỉ muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt hết mức cho các bị cáo vì dù sao các bị cáo với ông cũng là máu mủ ruột rà, số vàng bị cướp gia đình ông đã lấy lại được. Đại diện HĐXX hỏi ông Chiến: “Các bị cáo và gia đình ông có thù hằn hay hiềm khích gì không để gây nên vụ cướp như vậy...?”. “Không, chúng tôi đã từng sống chung một gia đình. Ngày xưa chiến tranh tôi và mẹ các cháu còn chui chung một căn hầm tránh bom, tôi đi bộ đội còn gửi về quê từng cây bút...” - ông Chiến vừa nói vừa nghẹn giọng. Lúc này Thi lại càng khóc to hơn. Dưới hội trường, người mẹ già của Thi và Hưng cũng đưa tay gạt nước mắt.

Khi được nói lời sau cùng, cả Thi và Hưng đều gửi lời xin lỗi tới vợ chồng cậu và gia đình. Trong lúc chờ HĐXX nghị án, bà Nguyễn Minh Nguyệt - mẹ của Thi và Hưng - lọng cọng kéo ghế, nhoài qua hàng cảnh sát bảo vệ chỉ nhắc các con một câu lặp đi lặp lại: “Ngồi im đấy, cải tạo cho tốt. Nhớ chưa?!”.

Kết thúc phiên tòa, Đỗ Trọng Thi bị tuyên 18 năm tù giam, Đỗ Trọng Hưng 17 năm tù giam cùng về tội danh “cướp tài sản”, Đặng Văn Kết bị tuyên 6 năm tù giam về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên