24/10/2012 11:55 GMT+7

Có nên bỏ nghề để chuyển sang ngành nghệ thuật?

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi 22 tuổi, tốt nghiệp cao đẳng kế toán được một năm, hiện là nhân viên văn phòng của một công ty bưu chính. Tôi là người vui vẻ hòa đồng, thích nói chuyện, thích sự sáng tạo và được đi đây đó.

XjH1lKTB.jpgPhóng to
Ảnh: vanbeekimages.com
TTO - * Tôi 22 tuổi, tốt nghiệp cao đẳng kế toán được một năm, hiện là nhân viên văn phòng của một công ty bưu chính. Tôi là người vui vẻ hòa đồng, thích nói chuyện, thích sự sáng tạo và được đi đây đó.

Là người tính toán nhanh nhưng tôi lại bất cẩn, thích làm gì cũng cho nhanh. Tôi chăm chỉ nhưng lại không tỉ mỉ, gọn gàng. Khi làm việc tôi thích “điên” một chút (không thích giống ai và thích gây sự chú ý). Nhiều lúc tôi rối bời không biết mình thật sự yêu thích điều gì và tính cách như thế thì hợp với việc gì.

Lúc trước tôi rất thích học các ngành liên quan đến nghệ thuật như thiết kế thời trang, trang trí nội thất hoặc hướng dẫn viên du lịch, nhưng vì hoàn cảnh gia đình và nghĩ rằng học kế toán dễ xin việc nên tôi đã học kế toán. Lúc đầu tôi đau khổ và hối hận lắm, nhưng khi học xong thì thấy nếu làm không đúng như mình học lại tiếc. Tuy nhiên tôi lại không có niềm đam mê và yêu thích khi làm công việc này.

Tôi muốn học thêm khóa ngắn hạn về thiết kế nội thất để chuyển ngành nhưng đang rất hoang mang vì cũng muốn học liên thông lên ĐH ngành kế toán khi thấy ai cũng đua lấy bằng kế toán. Mong chương trình tư vấn giúp tôi nên làm gì, có nên bỏ nghề kế toán để theo học ngành khác không? (phamthihuyen@)

- Bạn thân mến. Với những chia sẻ như trên, theo tôi, bạn không nên chọn ngành kế toán để phát triển con đường sự nghiệp của mình. Tỉ mỉ, cẩn thận, gọn gàng là những đức tính cần thiết của người làm kế toán. Tuy nhiên, bạn nhận thấy bản thân mình lại không có những điểm nói trên. Như vậy, nếu tiếp tục với công việc trong ngành này sẽ khiến bạn dễ dẫn đến sai sót, công việc không đạt kết quả tốt và từ đó sẽ càng khiến bạn nản hơn.

Việc bạn đang băn khoăn có nên học liên thông lên đại học hay không thì trước tiên bạn hãy nhìn lại xem mục tiêu của việc học là để làm gì. Nếu chỉ đua để có bằng thì với mục tiêu đó, sau 2-3 năm dành thời gian học kế toán, bạn sẽ lại tiếp tục vấp phải những hoang mang tương tự.

Bạn biết rõ tính cách của mình sẽ gây nhiều rủi ro trong nghề kế toán, lại không thấy yêu thích ngành này thì tại sao lại tiêu tốn thời gian của chính mình để chạy đua với con đường sự nghiệp của những người khác? Theo tôi, việc theo một ngành học nào đó vì cho rằng dễ kiếm việc là suy nghĩ sai lầm của các bạn trẻ. Nếu không đủ đam mê thì dù ngành học có tốt cách mấy cũng không giúp các bạn thành công và phát triển về lâu về dài được.

Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, nếu tình hình tài chính cho phép, tôi khuyên bạn có thể bỏ ngành này để đầu tư tìm hiểu một ngành khác. Nếu tài chính chưa vững, hãy chấp nhận duy trì công việc nào có thể giúp bạn tích lũy một khoản kinh phí nhất định và dần dần chuyển hướng sang lựa chọn những công việc liên quan đến nghệ thuật, sáng tạo và năng động như thiết kế thời trang, nội thất, marketing, tổ chức sự kiện…

Hãy làm việc với đam mê, nhận định đúng khả năng để tìm ngành học yêu thích và lựa chọn đúng thời điểm để chuyển ngành là lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho bạn lúc này.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên