14/10/2013 05:39 GMT+7

Có kỹ năng để hội nhập tốt

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Nhiều sáng kiến, ý tưởng của Hội Sinh viên (SV) TP.HCM về phong trào “SV 5 tốt” và công tác hội trong giai đoạn đổi mới hiện nay được đề cập trong Hội nghị cán bộ Hội SV thành phố góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Hội SV toàn quốc nhiệm kỳ 2013-2018 vừa diễn ra tại TP.HCM.

4Xiz9ca0.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Tất Toàn cho rằng cần giữ lại tiêu chí “kỹ năng tốt” vì kỹ năng là điều cực kỳ cần thiết cho các bạn trẻ - Ảnh: P.TUẦN

Hội nghị do Trung ương Hội SV VN tổ chức, lấy ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội Hội SV toàn quốc lần IX sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 tại Hà Nội.

Nên giữ lại tiêu chí “kỹ năng tốt”

Đổi mới hoạt động Hội SV phù hợp tình hình học tập của SV, hội nhập kinh tế khu vực Đông Nam Á của đất nước và xây dựng phong trào “SV 5 tốt” là những chủ đề được quan tâm nhất tại hội nghị. Theo anh Bùi Quang Huy - phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội SV VN, trong nhiệm kỳ tới Hội SV VN tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào “SV 5 tốt” về cả chất lượng và số lượng trên toàn quốc. Trong việc xây dựng phong trào “SV 5 tốt” đã bao hàm phát triển các hoạt động học tập, thể dục thể thao, rèn luyện đạo đức, kỹ năng và hội nhập quốc tế.

Nhà ở cho “SV 5 tốt”

Theo anh Nguyễn Minh Triết - giám đốc Trung tâm Phát triển SV VN, Trung ương Hội SV VN đang phối hợp cùng Trung tâm Phát triển SV VN và UBND TP.HCM triển khai xây dựng khối nhà ở xã hội dành cho SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” và thủ khoa trên địa bàn TP.HCM. Dự án gồm có 50 căn, có thể tiếp nhận 300 SV với đầy đủ tiện nghi, như một tưởng thưởng cho những SV tích cực, giỏi giang.

Nhiều đại biểu góp ý kiến nên giữ lại tiêu chí “kỹ năng tốt” trong phong trào “SV 5 tốt” thay vì đổi lại tiêu chí “tình nguyện tốt” trong văn kiện dự thảo của đại hội. Góp ý về nội dung sửa đổi tiêu chí của dự thảo văn kiện trong việc xây dựng phong trào “SV 5 tốt”, bạn Nguyễn Tất Toàn (chủ tịch Hội SV ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG TP.HCM) cho rằng: “Hiện nay SV ra trường rất thiếu kỹ năng nên việc vận động, xây dựng và rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội là cần thiết cho hình mẫu SV thời đại mới. Trong việc rèn luyện kỹ năng tốt đã bao hàm kỹ năng tình nguyện, nên tôi nghĩ vẫn nên giữ lại tiêu chí rèn luyện “kỹ năng tốt” trong phong trào rèn luyện “SV 5 tốt” chứ không nên đổi thành tiêu chí khác”.

Đồng quan điểm với Tất Toàn, bạn Lê An Hữu Vinh (phó chủ tịch Hội SV ĐH Kinh tế TP.HCM) nhận định: “Kỹ năng thực hành xã hội là một yêu cầu quan trọng của các doanh nghiệp đối với sinh viên mới ra trường nên hội phải tiếp tục có nhiều hơn những hoạt động, chương trình cụ thể, phù hợp nhằm xây dựng và rèn luyện kỹ năng trong SV. Đó không những là một yếu tố xây dựng phong trào “SV 5 tốt” mà còn giúp SV tự trang bị cho bản thân những nền tảng trước khi đi tìm việc”.

Ở tiêu chí hội nhập, đại biểu Trần Vũ (chủ tịch Hội SV ĐH Khoa học tự nhiên ĐHQG TP.HCM) góp ý hội cần trang bị kỹ năng giao lưu quốc tế, văn hóa dân tộc cho SV khi tham gia các diễn đàn, hội nghị trẻ trên thế giới. Đây cũng là một cách giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam.

Hội cần đổi mới để gần SV hơn

Cũng trong hội nghị, nhiều đại biểu quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội, nâng cao chất lượng hội viên trong thời kỳ mới, đặc biệt là giai đoạn nước ta hội nhập. Bạn Nguyễn Đình Thi quan ngại đến thực trạng mạng xã hội phát triển mạnh nhưng các cơ sở hội vẫn chưa quan tâm, chú trọng đến việc tuyên truyền hoạt động, xây dựng tổ chức hội thông qua hình thức này. Đình Thi nói: “Mặc dù hiện nay nhiều cơ sở hội sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền các hoạt động đến với SV nhanh chóng, nhưng nếu chúng ta không đầu tư, quan tâm nhiều hơn việc quản lý, cách thức truyền thông trên mạng xã hội thì khó hạn chế các hiệu ứng không tốt”.

Tiếp tục hiến kế xây dựng hình mẫu hội SV, bạn Hà Thành Đạt (chủ tịch Hội SV ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) góp ý hội nên đưa vào nội dung công tác giáo dục tư tưởng, truyền thống của ngành nghề nhằm giúp SV tự hào và rèn luyện những phẩm chất tốt hơn. Thành Đạt cũng đưa ra ý kiến lập CLB ngân hàng máu hiếm trong SV nhằm ứng cứu kịp thời những trường hợp cần lượng máu hiếm khi có thiên tai. Còn bạn Phan Thị Phương Thảo (ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) mong muốn hội cần có sự liên kết các trường trong phong trào SV nghiên cứu khoa học và làm cầu nối để các đề tài sau khi nghiên cứu sẽ đến được với các doanh nghiệp, xã hội.

Nhiều đại biểu cũng mong rằng hội cần gần với SV hơn nữa, chăm lo, quan tâm những đối tượng SV hưởng chính sách, SV có gia đình khó khăn, SV khuyết tật và các bạn SV người dân tộc thiểu số.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên