31/07/2012 03:45 GMT+7

Có được xuất cảnh để kết hôn đồng tính?

Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM
Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM

TT - Tôi nhiễm virút viêm gan B, nhưng ở dạng người lành mang mầm bệnh, vì cứ sáu tháng tôi đi xét nghiệm men gan đều ở chỉ số bình thường. Vậy tôi có thể xin xuất cảnh theo bạn trai tôi (là người gốc Hà Lan), theo diện đám cưới đồng tính nam được không?

Một bạn đọc

* Theo khoản 5 điều 21 nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17-8-2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì: công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc trường hợp “vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan”. Theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21-11-2007 và thông tư số 26/2011/TT-BYT ngày 24-6-2011 thì bệnh viêm gan siêu vi B nằm trong danh mục các bệnh truyền nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm cao và rất dễ dẫn đến hậu quả xấu về tính mạng, sức khỏe của người bị lây nhiễm.

Trên thực tế, có nhiều người mang mầm bệnh truyền nhiễm vẫn có thể làm thủ tục xuất cảnh, đa số là theo diện “xuất cảnh hoặc nhập cảnh để chữa bệnh”.

* Theo khoản 5 điều 10 Luật hôn nhân và gia đình ngày 9-6-2000 thì việc kết hôn giữa những người cùng giới tính bị cấm. Theo đó, bạn (công dân Việt Nam) không thể thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn đồng tính tại Việt Nam hoặc tại cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Hà Lan.

Tuy nhiên, Hà Lan lại cho phép việc kết hôn cùng giới (luật hôn nhân đồng giới năm 2001). Do đó, bạn nên liên hệ với các luật sư ở Hà Lan để được tư vấn xem trường hợp của mình có đáp ứng điều kiện kết hôn cùng giới theo luật của Hà Lan hay không? Nếu bạn hội đủ điều kiện thì thủ tục xin visa để được định cư tại Hà Lan theo diện kết hôn đồng giới nam được quy định như thế nào? Bạn cần lưu ý rằng việc kết hôn đồng giới của bạn theo luật kết hôn đồng giới của Hà Lan sẽ không được thừa nhận tại Việt Nam.

Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên