06/04/2012 00:53 GMT+7

Có bị phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế?

MỘT BẠN ĐỌC
MỘT BẠN ĐỌC

TT - Tôi có mua một ngôi nhà của hai vợ chồng ông A và bà B. Khi nộp hồ sơ lên chi cục thuế để sang tên thì bị trễ 88 ngày (làm việc).

Chi cục thuế quận ra ba biên bản phạt. Ông A và bà B bị phạt mỗi người 2.750.000 đồng vì vi phạm nghị định số 98/2007/NĐ-CP về kê khai thuế thu nhập cá nhân. Tôi bị phạt 1,5 triệu đồng vì kê khai chậm hồ sơ phí trước bạ. Cho tôi hỏi như vậy có đúng hay không?

Trả lời:

- Theo Luật quản lý thuế thì người nộp thuế phải nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất vào ngày thứ mười kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế, trừ khi do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ nhưng không quá 30 ngày.

Hành vi nộp hồ sơ khai thuế trong khoảng thời gian 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế là vi phạm thủ tục thuế và nếu còn trong thời hiệu xử phạt (hai năm kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện) thì tùy tính chất, mức độ vi phạm, những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng mà bị xử phạt ở mức thích hợp.

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 40 đến 90 ngày làm việc thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt. Nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt. Do đó, nếu ông A, bà B thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản theo luật định, do nộp hồ sơ khai thuế trễ hạn mà bị phạt tiền thì việc bị phạt là đúng.

Còn về câu hỏi bạn bị phạt vì kê khai chậm hồ sơ nộp lệ phí trước bạ, do bạn không nêu rõ thời gian nên tôi trả lời chung như sau:

- Trường hợp nhận chuyển nhượng tài sản trước ngày 1-9-2011 (tức trước ngày nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17-6-2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ có hiệu lực) và người nộp thuế đã làm thủ tục kê khai nộp lệ phí trước bạ trước ngày 1-9-2011:

Theo điều 7, khoản 1 điều 12 nghị định 176, cá nhân, tổ chức phải kê khai lệ phí trước bạ với cơ quan thuế chậm nhất là 30 ngày. Nếu không thực hiện đúng quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà đối tượng vi phạm bị xử phạt về hành vi vi phạm thủ tục kê khai, sử dụng và lưu giữ chứng từ liên quan theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế.

- Trường hợp nhận chuyển nhượng tài sản trước hay từ ngày 1-9-2011 trở đi nhưng người nộp lệ phí chưa làm thủ tục kê khai nộp lệ phí trước bạ:

Áp dụng theo nghị định 45 và thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Cụ thể tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc diện chịu lệ phí trước bạ phải kê khai, nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngày phát sinh nghĩa vụ nộp lệ phí tính từ ngày đăng ký quyền sở hữu. Như vậy, khi nhận chuyển nhượng nhà trước ngày 1-9-2011 nhưng sau ngày 1-9-2011 bạn mới làm thủ tục kê khai nộp lệ phí trước bạ thì theo tôi, bạn không bị xem là đăng ký, kê khai chậm. Tuy nhiên, xin lưu ý với bạn hiện cũng có một số người cho rằng trong trường hợp này vẫn bị xử phạt hành chính như trước đây vì đã làm thủ tục kê khai trễ hơn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển giao tài sản hợp pháp giữa hai bên hoặc ngày nhận được xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hồ sơ tài sản hợp pháp.

MỘT BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên