03/11/2015 11:42 GMT+7

Cô bé kính cận, bụng phệ học vậy ăn thua gì

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - “Ăn thua gì, ban ngày học bán trú, tối còn bắt con qua nhà cô học kèm nữa. Học nhiều quá nên không ai còn chịu làm công nhân cả”.

"Chúng ta bất lực sao" là cảm thán của một bạn đọc sau bài "Mẹ ơi, ngày học khốn khổ của chúng con"

Độc giả Nguyễn Trung cảm thán sau bài "Mẹ ơi, ngày học khốn khổ của chúng con". Đó là một trong đông đảo phản hồi từ phía phụ huynh học sinh.

Tuổi thơ là chuỗi ngày ở lớp học thêm

Một bạn đọc cảm thán: “Tiếc thay cho bé, tuổi thơ là những chuỗi ngày còm cõi ở lớp học thêm…đua theo chúng bạn học cật lực. Bé có quá ít thời gian, không gian riêng, thả hồn mơ mộng hay đại loại là vui chơi với gia đình. Chúng ta bất lực sao?". 

Chị Trần Thị Hồng Vân nói rằng chị không muốn nhìn cảnh đau đớn này mà phải bấm bụng cho con đi du học. "Mong lắm thay sự ghé mắt của các vị lãnh đạo ngành giáo dục. Học kiểu nhồi nhét như thế này liệu đầu óc của các cháu có bị bão hòa không hay bị tâm thần. Ôi thế hệ tương lai của các nước rồi sẽ ra sao?” - chị Vân viết.

Độc giả Thunguyet cho rằng: "Thiết nghĩ câu nói đau lòng nhất, có thể chạm đến trái tim và tấm lòng của các vị để khiến các vị làm một cuộc thay đổi, đó là: các em không còn tuổi thơ! Xin hãy xem lại và nghĩ suy một lần với hết cả lương tâm”.

Giáo viên cũng còn mệt

“Chỉ dạy không thôi đã thấy mệt mỏi. Huống chi các cháu nhồi nhét từ sáng tới khuya như nhồi ngỗng, thân phát phì, não phát bệnh. Tuổi thơ đã mất mà chưa kể còn rình rập roi vọt vì các tội không chấp nhận được do hiểu chậm, chữ xấu”, một giáo viên tên xuantruc phản hồi.

Một giáo viên tên Giang chia sẻ: “Tôi dạy một môn ở trường trong mười mấy môn học của các cháu đã thấy vô cùng mệt mỏi rồi!... Tội các cháu lắm! Các cháu không có tuổi thơ đúng nghĩa”.

Khẳng định con cái phải học vì danh dự của cha mẹ, vì thành tích của nhà trường, vì một dự án đang được thử nghiệm...,  độc giả Nguyễn Trương nói: “Suy cho cùng chúng ta đang biến học sinh thành những con thiêu thân. Bản thân chúng có thích không, có vui không thì chắc không. Đang tuổi ăn, tuổi ngủ mà học kiểu chạy sô như thế thì tội quá”.

Độc giả Đặng Thanh Nhàn phân tích: “Lỗi tại ai? Tại gia đình, nhà trường, giáo viên và tại nền giáo dục. Cha mẹ vì bệnh sĩ mà ép con học, con mình phải hơn con người, nhà trường vì thành tích, trường điểm, trường chuẩn mà ra chỉ tiêu quá cao ép giáo viên, học sinh phải theo, giáo viên vì thành tích lớp, vì thành tích cá nhân và cũng vì tiền, nền giáo dục vì ảo tưởng, chạy theo mà không thực tế".

Độc giả Nhàn so sánh trước đây lứa 7x, 8x trở về trước, học cấp 1 chỉ có 4-5 môn: toán, tiếng việt, tập viết, đạo đức, kỹ thuật (cắt dán, đan lát, thêu), cấp 2 học 9 môn: toán, lý, hóa, văn, sử, địa, giao dục công dân, thể dục, sinh học. Còn bây giờ học như thế nào? Cấp 1 học 9-10 môn, cấp 2: 13-14 môn, còn các chuyên đề dạy học tích hợp, dạy học liên môn...

"Chỉ mới nghe qua chúng tôi đã thấy đau đầu huống hồ gì với các em. Xin hãy tha cho các em! Nếu đã tích hợp, nếu đã liên môn xin bỏ bớt các môn, đừng vì bệnh sĩ. Để mai này chúng ta không còn thấy những bác sĩ không có đạo đức, những kĩ sư vô trách nhiệm, hay những nhà giáo vô tâm” - độc giả Nhàn nhấn mạnh.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên