07/09/2011 11:36 GMT+7

CIA có giám đốc mới

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Reuters đưa tin ngày 6-9, đại tướng David Petraeus đã chính thức đảm nhiệm vai trò dẫn dắt Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong bối cảnh hoạt động của họ và quân đội ngày càng giống nhau trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo.

OCoymPXD.jpgPhóng to

Đại tướng David Petraeus tuyên thệ trong lễ nhậm chức ngày 6-9 tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Petraeus, 58 tuổi, đã có sự nghiệp 37 năm trong quân đội Mỹ và được đánh giá là vị tướng tài ba nhất trong lực lượng này với hàm đại tướng 4 sao.

“Chúng tôi không được lãng phí thời gian. Tổng thống Barack Obama muốn ông ấy đảm nhận công việc”, phó tổng thống Joe Biden tuyên bố trong buổi lễ nhậm chức ngắn gọn ở Nhà Trắng. “Ông ấy đã dẫn dắt và huấn luyện một thế hệ binh sĩ toàn năng nhất mà nước Mỹ từng thấy”.

Việc ông Obama đưa tướng Petraeus vào vai trò này nằm trong một loạt thay đổi nhân sự quan trọng về an ninh quốc gia, trong đó có cả việc ông Leon Panetta rời chức vụ giám đốc CIA để kế nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Robert Gates vừa nghỉ hưu.

Tướng Petraeus được đánh giá là có công xoay chuyển cục diện của cuộc chiến tranh Iraq và thực tế hóa thay đổi chiến lược của Obama ở Afghanistan, chủ trương dần rút quân đội ra khỏi nước này và kiềm chế động cơ của lực lượng nổi dậy Taliban.

Ông cũng được kỳ vọng xử lý mối quan hệ căng thẳng với lực lượng tình báo Pakistan sau vụ đặc nhiệm Mỹ tấn công sào huyệt của Bin Laden hồi tháng 5 vừa qua mà không thông báo với chính quyền nước này.

Petraeus lên nắm chức giám đốc CIA đồng nghĩa với việc chấm dứt những đồn đoán rằng ông sẽ tranh cử chức tổng thống Mỹ vào năm 2012.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên