08/05/2013 14:11 GMT+7

CIA bổ nhiệm lãnh đạo Sở Mật vụ quốc gia

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) John Brennan ngày 7-5 đã chọn một viên chức kỳ cựu của CIA lên làm giám đốc Sở Mật vụ quốc gia (NCS).

nlH1Dn0G.jpgPhóng to
Giám đốc CIA John Brennan - Ảnh: AP

Trong thông báo ra ngày hôm qua, Todd Ebitz - phát ngôn viên CIA - đã miêu tả vị lãnh đạo mới của NCS là một nhân vật “tài năng và hiệu quả”, người đã tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức tình báo rộng khắp thế giới trong suốt 30 năm làm việc cho CIA.

Về nguyên tắc, danh tính giám đốc NCS không được tiết lộ nhưng theo tờ Washington Post, đây là một nam quan chức 57 tuổi, người từng làm việc tại Pakistan và châu Phi trước khi phụ trách hoạt động tình báo ngầm tại Mỹ Latin trong thời gian gần đây.

Trước khi người này được bổ nhiệm chính thức, từ cuối tháng 3 đến nay hoạt động của NCS đã tạm thời được đặt dưới quyền kiểm soát của một nữ tướng. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng CIA cuối cùng đã không lựa chọn quyền nữ giám đốc này do bà có liên quan đến một chương trình thẩm vấn tàn nhẫn những nghi phạm khủng bố trong vụ 11-9.

Được thành lập năm 2005, NCS là cơ quan tình báo nằm trong hệ thống của CIA. Thẩm quyền hoạt động của NCS bao trùm 15 cơ quan tình báo của nước Mỹ, kể cả Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Về mặt tổ chức, CIA được quyền lựa chọn một viên chức CIA lên làm giám đốc NCS. Vị lãnh đạo này sẽ có hai phụ tá, một người chịu trách nhiệm công việc thường nhật tại NCS, người còn lại phụ trách các hoạt động tình báo của điệp viên trong mạng lưới tình báo chung.

Theo Washington Post, Reuters

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên