29/01/2011 18:58 GMT+7

Chuyến xe muộn bà con Việt ở Lào về quê đón tết

PHƯỚC TUẦN (từ Khăm Muộn, Lào)
PHƯỚC TUẦN (từ Khăm Muộn, Lào)

TTO - Chỉ còn vài ngày nữa người Việt Nam sẽ đón Tết Tân Mão, sáng 29-1 (26 tháng 12 âm lịch), rất đông người Việt đang làm ăn ở tỉnh Khăm Muộn, Lào vội vàng lên những chuyến xe cuối cùng về quê sum họp bên gia đình tại bến xe thị xã Thà Khẹt.

8zs2zAeT.jpgPhóng to
Lao động đang làm ăn ở Khăm Muộn về quê ăn tết sáng 29-1 - PHƯỚC TUẦN

Gác lại chuyện làm ăn trong năm qua ở quê người, những thanh niên, phụ nữ chủ yếu đến từ các tỉnh miền Trung vẫn nở những nụ cười vì sắp gặp lại người thân khi lên xe về quê.

Anh Nguyễn Văn Huy (Diễn Châu, Nghệ An) hồ hởi: “Tôi qua đây làm thợ xây được 3 năm rồi, do bận nhiều công trình nên giờ tôi mới có thể thu xếp về quê được. Cận ngày nhưng tôi vẫn không thể quên mua cho mẹ cái chăn Thái và chiếc chiếu Lào để tết này đỡ lạnh hơn”.

Ở một góc bến xe chợ số 2, Thà Kẹt, nhiều lao động là thanh niên đứng đợi xe về Huế. Những thanh niên này chủ yếu qua Lào làm thợ xây, buôn bán nên về muộn. Ngoài hành lý cá nhân, trên tay họ vẫn có những giỏ me Thái hay gói kẹo Lào về quê làm quà.

Chị Trần Thị Hoa (22 tuổi, Lộc Bổn, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) bộc bạch: “Năm nay định ở lại nhưng thấy mọi người ai cũng về nên buồn lắm, cuối cùng lại quyết định về ăn tết ở quê hương. Vội quá nên chỉ mua cái chăn ấm cho bố mẹ và vài gói kẹo cho cháu”.

Nhìn những chuyến xe cuối cùng đang bốc hàng chuẩn bị về, cũng có những lao động Việt đượm buồn nhớ quê vì hoàn cảnh không thể về được. “Hai vợ chồng mới cưới và sang Lào hơn nửa năm nên vẫn chưa tích cóp ít tiền. Về quê rồi qua lại cũng tốn mấy triệu bạc, thôi thì chịu ăn tết xa nhà một năm” - anh Lê Vinh (Hải Lăng, Quảng Trị) thở dài.

PRPpxOZf.jpgPhóng to
Chị Phan Thị Chuối (xã Thủy Phù, thị trấn Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) cố gắng bán cho hết hàng để về quê sáng 29-1 tại chợ Thà Khẹt (Khăm Muộn, Lào) - PHƯỚC TUẦN

Ở những góc chợ của Thà Khẹt, những chị em thương lái hay bán bánh canh, bún, rau… cũng vội vàng cho phiên chợ cuối năm. Họ đi bán để kiếm thêm ít tiền về xe và chào hỏi những người bạn không may mắn ở lại Lào.

Những chuyến xe cuối năm ở Lào có vẻ gấp gáp nhưng chất chứa biết bao nỗi niềm của những người lao động nghèo miền Trung phải bôn ba tận nước bạn để mưu sinh.

Những lao động ở đây bảo rằng năm nay công việc làm ăn ở Lào cũng thuận lợi nhiều nên số lượng người dân về quê ăn tết tăng hơn nhiều so với năm vừa rồi. Những lao động ở các tỉnh khác của Lào cũng khả quan do kinh tế ổn định hơn những năm trước.

Những lao động qua Lào làm ăn chủ yếu là những người dân nghèo ở các tỉnh miền Trung thường xuyên bị hạn hán, lũ lụt hoành hành.

PHƯỚC TUẦN (từ Khăm Muộn, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên