21/04/2017 16:06 GMT+7

Chuột chũi trụi lông có thể 'quang hợp'

TRÙNG DƯƠNG (Theo Washington Post)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Washington Post)

TTO - Loài chuột chũi trụi lông có thể sống khỏe 18 phút trong môi trường không có oxy. Trong khi các loài chuột khác chỉ thiếu oxy trong 20 giây, nó sẽ chết.

Chuột chũi trụi lông - Ảnh: Washington Post
Chuột chũi trụi lông - Ảnh: Washington Post

Khi thiếu oxy, chúng có khả năng chuyển đổi nguồn năng lượng từ đường gluco thành đường fructô - đường hoa quả hay trái cây thường tìm thấy trong nhiều loài thực vật.

Đối với con người con người, chức năng thở sẽ bắt đầu yếu dần nếu lượng oxy trong môi trường ở mức 10% và sẽ chết ở mức 5% Tuy nhiên, chuột chũi trụi lông có thể sống tốt ở môi trường như thế này.

Trong thí nghiệm, ông Thomas Park, chuyên gia nghiên cứu loài chuột chũi trụi lông tại đại học Illinois Chicago (Mỹ) đem chuột đặt trong môi trường thiếu oxy, nồng độ 5%. Sau khoảng 5 giờ, chuột chũi vẫn bình thường.

Các nhà khoa học quyết định đưa chúng vào môi trường có nồng độ oxy là 0%. Nhịp tim chúng giảm từ 200 lần/phút xuống còn 50 lần/phút, cơ thể rơi vào trạng thái “chết giả”. Khi các nhà khoa học bơm từ từ oxy vào môi trường, cơ thể chúng nhanh chóng hồi phục, trở về trạng thái khỏe mạnh, hoạt bát.

“Nó có thể duy trì tình trạng đó trong vòng 18 phút mà không có bất kì sự tổn thương rõ rệt nào lên hệ thần kinh", Jane Reznick, nhà sinh vật học phân tử thuộc trung tâm Max Delbruck, đồng tác giả nghiên cứu.

Các nhà khoa học phát hiện, chuột chũi có thể chuyển hóa đường fructô thành năng lượng sinh học mà không cần đến oxy, điều không có ở con người. 

Loại chuột chũi trụi lông được cho là một trong những loài động vật có vú kì lạ nhất thế giới. Nó là một trong 2 loại động vật có vú sống thành quần cư với chuột chũi chúa, con duy nhất trong đàn có khả năng sinh sản, xung quanh nó là đàn chuột chũi thợ, giống như đời sống của ong mật.

Các chuột chũi thợ có nhiệm vụ tạo ra hệ thống hang ngầm chằng chịt dưới lòng đất, đem thức ăn về cho cả đàn.

Ngoài ra, chuột chũi trụi lông không hề mắc bệnh ung thư. Tuổi đời của những con chuột bình thường chỉ tối đa sống 3 năm, trong khi đó, con chuột chũi trụi lông già nhất thế giới khoảng 32 tuổi.

Loài này thường sống trong môi trường thiếu oxy. Mật độ oxy trong môi trường đó có thể làm một con chuột khác dễ dàng chết, thậm chí khiến loài người tử vong. 

TRÙNG DƯƠNG (Theo Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên