27/10/2014 11:15 GMT+7

Chứng minh nhân dân hết hạn không được khám bệnh?

LÝ THỊ NGA - LÊ THANH HÀ ghi
LÝ THỊ NGA - LÊ THANH HÀ ghi

TT - Dù không có quy định, nhưng bệnh nhân 90 tuổi vẫn bị bác sĩ từ chối khám bệnh theo diện bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ vì chứng minh nhân dân (CMND) hết hạn.

Cụ Nguyễn Văn Sáng (90 tuổi) bị từ chối khám chữa bệnh diện BHYT vì CMND đã cũ - Ảnh: H.Khoa
Cụ Nguyễn Văn Sáng (90 tuổi) bị từ chối khám chữa bệnh diện BHYT vì CMND đã cũ - Ảnh: H.Khoa

Ngày 16-10, chồng tôi là Nguyễn Văn Sáng (90 tuổi, TP.HCM) bị bệnh phổi đến khám bệnh tại Bệnh viện An Bình, TP.HCM diện BHYT người cao tuổi. Thẻ BHYT của chồng tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Q.3 nhưng uống thuốc không bớt nên mới đi khám vượt tuyến ở Bệnh viện An Bình.

Do CMND của chồng tôi đã cũ vì làm từ năm 1975 nên bác sĩ Bệnh viện An Bình từ chối khám bệnh với lý do “CMND đã hết hạn”. Sau khi chúng tôi phân trần, bác sĩ đồng ý khám nhưng đề nghị phải đổi CMND mới, nếu không có CMND mới thì lần sau không khám BHYT cho nữa.

Người nhà đã đưa chồng tôi đến Công an Q.3 xin được làm CMND mới nhưng một cán bộ ở đây yêu cầu phải mang giấy chứng sinh đến mới làm CMND. Lý do phải có giấy chứng sinh vì CMND cũ của chồng tôi không có ngày tháng mà chỉ có năm sinh là 1924. Chồng tôi sinh cách đây gần một thế kỷ, thời đó làm gì có giấy chứng sinh mà mấy chú công an yêu cầu phải có giấy chứng sinh. Mà nếu có chăng nữa thì cũng rách nát, cũ kỹ hết rồi. Bây giờ gia đình tôi không biết làm sao có giấy chứng sinh cho chồng tôi đi làm CMND để có thể được bác sĩ khám bệnh theo diện BHYT.

* Bác sĩ Nguyễn Xuân Tường (phó giám đốc điều hành Bệnh viện An Bình):

Bệnh viện không quy định

Bệnh viện không có quy định CMND hết hạn thì không được khám bệnh diện BHYT. Có thể do CMND của bệnh nhân đã lâu năm, ảnh mờ cũ, khó nhìn để so sánh với bệnh nhân hiện tại nên nhân viên bệnh viện mới yêu cầu bệnh nhân về làm lại CMND. Bệnh viện sẽ lưu ý với bác sĩ, nhân viên khoa khám bệnh linh động giải quyết cho bệnh nhân là các cụ lớn tuổi, có CMND đã lâu được khám bệnh BHYT.

* Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền (phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM):

Dùng thẻ thành viên hội người cao tuổi kèm theo CMND

Hoàn toàn không có quy định CMND hết hạn thì bệnh nhân không được khám, chữa bệnh BHYT. Bệnh nhân bị từ chối khám bệnh có thể do hình trên CMND lâu ngày nên bác sĩ không thể nhận ra để đối chiếu đúng người, đúng thẻ.

Trường hợp không làm được CMND mới vẫn có cách để giải quyết. Cụ thể, cụ Sáng là người cao tuổi và được cấp thẻ BHYT diện người cao tuổi thì cụ là thành viên hội người cao tuổi ở địa phương nơi cư trú.

Hội người cao tuổi có thể liên hệ với UBND phường để làm thẻ hội viên hội người cao tuổi cho cụ. Thẻ có hình mới của cụ Sáng và có đóng dấu của UBND phường. Cụ Sáng có thể dùng thẻ hội viên này kèm CMND cũ để được khám chữa bệnh BHYT.

* Đại tá Đoàn Ngọc Minh (phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64 - Công an TP.HCM):

Sẽ hỗ trợ cấp lại CMND

Theo quy định, mọi trường hợp cấp mới, cấp lại CMND buộc phải có đủ ngày, tháng, năm sinh để đưa vào hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu dân số quốc gia. Nếu không có đầy đủ dữ liệu, hệ thống máy tính sẽ không ghi nhận và không thể tra cứu khi cần.

Tuy nhiên, với trường hợp người lớn tuổi như cụ Sáng hay những trường hợp tàn tật, bị bệnh hiểm nghèo hay không thể đi lại thì thân nhân có thể liên lạc với PC64, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống tận nhà riêng để hướng dẫn, hỗ trợ việc cấp lại CMND cho cụ.

L.T.H. - G.MINH

LÝ THỊ NGA - LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên