02/11/2014 11:42 GMT+7

Lắp camera để truy thu phí: Chưa hợp tình hợp lý

NHÓM PV CTXH
NHÓM PV CTXH

TT - Từ ngày 19-10, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) lắp đặt camera trên đường Nam Hòa (Q.9) để truy thu phí cho trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Đường Nam Hòa có thể thông ra xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, tuy nhiên đường này cũng là một đường độc lập dẫn vào các khu dân cư Q.9 và nối với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về phía Nhơn Trạch - Ảnh: Tiến Long
Đường Nam Hòa có thể thông ra xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, tuy nhiên đường này cũng là một đường độc lập dẫn vào các khu dân cư Q.9 và nối với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về phía Nhơn Trạch - Ảnh: Tiến Long

Không ít ý kiến băn khoăn: việc đặt camera truy thu phí như vậy có hợp lý?

Gần đây, khi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, anh N.T.H. (nhà ở Q.9) bỗng dưng bị nhận ba biên lai thu phí qua trạm, với “số nợ” phải trả 45.000 đồng (15.000 đồng/lượt qua trạm). Anh H. thắc mắc, nhân viên thu phí giải thích: xe của anh H. phải nộp bổ sung cước phí theo số lần mà chiếc xe này chạy vào đường Nam Hòa, đã được camera của trạm thu phí chụp lại.

Không phải đặt thêm trạm?

12 ngày, ghi hình hơn 22.000 lượt xe

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội có chức năng thu phí để hoàn vốn cầu Rạch Chiếc mới. Theo thống kê của trạm thu phí xa lộ Hà Nội, kể từ ngày 19-10 (thời gian hệ thống camera trên đường Nam Hòa bắt đầu hoạt động) đến 30-10, camera này ghi nhận có hơn 22.000 lượt xe từ xa lộ Hà Nội chạy vào đường Nam Hòa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 1-11, ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP - cho rằng việc lắp đặt hệ thống camera trên đường Nam Hòa của CII đã được TP đồng ý về mặt chủ trương, đồng thời phương án trên được các sở, ban ngành TP thông qua.

Về ý kiến cho rằng hệ thống camera trên không khác gì là trạm thu phí phụ, phải được HĐND thông qua trước khi thực hiện, ông Lâm cho rằng việc lắp đặt camera trên chỉ là biện pháp nhằm kiểm soát các trường hợp né trạm thu phí qua cầu Rạch Chiếc chứ không phải là lắp thêm trạm thu phí phụ.

Trường hợp cần HĐND thông qua là giá vé, thời gian thu phí, thu phí con đường nào. Còn việc lắp hệ thống camera trên đường Nam Hòa không làm thay đổi giá vé, thời gian thu phí.

Đường Nam Hòa là đường dân sinh, độc lập với xa lộ Hà Nội được đặt trạm thu phí để đi vào vùng dân cư Q.9 hoặc có thể nối với Đồng Nai. Từ đường này cũng có thể đi tắt để né trạm thu phí và sau đó ra lại xa lộ Hà Nội để hòa vào quốc lộ 1.

Tất cả xe đi vào đường Nam Hòa (không qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội) đều bị chụp lại hình ảnh xe, biển số và tự động đếm số lần xe đi vào đường này.

Khi xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội sau đó, trạm thu phí thông báo thu phí bổ sung tương ứng với số lần mà hệ thống camera chụp lại được, như trường hợp của anh H..

Việc ghi hình để truy thu phí đối với ôtô chạy vào đường Nam Hòa dựa trên cơ sở pháp lý nào và liệu có hợp lý, nếu người dân ở khu vực này từ TP.HCM về nhà ở Q.9 mà không cần đi trên xa lộ Hà Nội đoạn qua trạm thu phí?

Ông Phạm Ngọc Văn - trưởng trạm thu phí xa lộ Hà Nội - đưa ra thông báo số 670 của Văn phòng UBND TP, có ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín với nội dung: đồng ý chủ trương giao cho giám đốc Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND Q.9 và CII nghiên cứu thực hiện phương án ngăn chặn tình trạng các loại ôtô cố tình lưu thông tránh né việc phải nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội...”.

Tiếp đó, Sở GTVT TP có văn bản về phương án lắp đặt hệ thống camera trên đường Nam Hòa, trong đó có nội dung: “Nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng các loại ôtô lưu thông qua cầu Rạch Chiếc sử dụng đường Nam Hòa để né trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội”.

Tuy nhiên ông Phạm Ngọc Văn khẳng định đây không phải là trạm thu phí phụ mà là đặt camera để ghi nhận xe ở đầu đường Nam Hòa.

“Làm như vậy là không đúng rồi”

Ông Phạm Văn Đông - trưởng Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP, cơ quan thẩm tra các tờ trình của UBND TP về thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội trước đây - khẳng định bản thân ông cũng mới nghe việc thu phí trạm xa lộ Hà Nội đối với ôtô chạy vào đường Nam Hòa.

Theo ông Đông, việc lắp đặt camera ghi nhận hình ảnh, biển số xe và lấy đó làm căn cứ thu bổ sung phí đường bộ trạm xa lộ Hà Nội đối với những xe chạy vào đường Nam Hòa là chưa đủ cơ sở pháp lý. “Làm như vậy là không đúng rồi” - ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, thông báo của Văn phòng UBND TP (và văn bản của Sở GTVT sau đó) chưa đủ cơ sở pháp lý để tiến hành thu phí. Muốn áp dụng một hình thức thu phí nào đó thì phải bằng một quyết định của UBND TP, chứ không phải bằng một văn bản chỉ đạo. Mặt khác, để có cơ sở ra quyết định đặt trạm thu phí và tiến hành thu phí thì phải được HĐND TP thông qua.

Ông Đông cũng cho rằng có thể có tình trạng xe đi vào đường Nam Hòa để “né” trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nhưng chưa hẳn người dân nào chạy ôtô vào đường này cũng nhằm né trạm thu phí.

Chẳng hạn, người dân cần việc gì đó ở đường Nam Hòa hay các khu vực khác ở Q.9 mà việc đi lại trên con đường này là thuận tiện thì đấy là một nhu cầu đi lại của người dân. Nếu ghép người dân đi vào đây nhằm mục đích né trạm thu phí thì chưa đúng.

NHÓM PV CTXH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên