09/04/2016 09:04 GMT+7

Chữ tín chưa đủ

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

TTO - Vụ tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ liên quan đến một ca sĩ nổi tiếng đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Một phần nguyên nhân chính của sự chú ý là do giá trị tính thành tiền của cái được - mất quá lớn một khi sự việc ngã ngũ bằng một bản án khẳng định bên này hoặc bên kia là có lý hay không có lý.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ tranh chấp hợp đồng có giá trị lớn xảy ra. Mua bán bất động sản cũng không phải là lĩnh vực duy nhất có tranh chấp gay gắt. Cách nay ít lâu, báo chí đã đưa tin về cuộc xung đột nảy lửa giữa các thành viên của một công ty khai thác một bệnh viện tư, dẫn đến việc đóng cửa bệnh viện.

Nguy cơ mâu thuẫn trong quan hệ kết ước không “tha” cả lĩnh vực giáo dục: một trường đại học tư có uy tín, đã từng được những người sáng lập gửi gắm nhiều hoài bão tốt đẹp lúc mới ra đời, đã phải ngưng hoạt động và cho nghỉ toàn bộ giảng viên, nhân viên; lý do là sự đối đầu không nhân nhượng giữa các nhà đầu tư khiến cho hệ thống bị tê liệt.

Các vụ đôi co có nguyên nhân đa dạng, nhưng đa số những vụ gây xôn xao dư luận có chung một đặc điểm, đó là các bên, trước khi đối mặt với nhau trong tư thế ăn thua đủ, đã từng là những người bạn thân, thậm chí có quan hệ thân thuộc.

Có một thời họ dành cho nhau sự tin cậy mạnh mẽ và những tình cảm tốt đẹp. Lòng tin và tình cảm ấy đã vừa là căn cứ vừa là động lực thúc đẩy họ xác lập những giao ước quan trọng, thậm chí có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống, sự nghiệp của mỗi người.

Thế rồi khi lòng tin đổ vỡ thì các bên mới thấy mình chỉ nắm trong tay một bản hợp đồng có nội dung sơ sài, mập mờ, không xác định được cách thức thỏa đáng để chấm dứt mối quan hệ kết ước mà không cần vai trò của quan tòa.

Coi trọng chữ tín được cho là một phần trong tính cách truyền thống của người Á Đông nói chung. Trong chừng mực nào đó, chữ tín giữ vai trò tích cực trong việc kiến tạo và duy trì các giềng mối của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, chắc chắn chữ tín không thay thế được những chuẩn mực ứng xử khách quan và những cam kết mà các bên đưa ra như là căn cứ để giải quyết những bất đồng, vướng mắc.

Luật pháp về hợp đồng, xuất phát từ nguyên tắc tôn trọng tự do ý chí, thường không can thiệp sâu vào việc xác lập và thực hiện các thỏa thuận mà chỉ đề ra những quy tắc tổng quát và cơ bản, để lại khoảng không gian rộng lớn cho sự chi phối của tập quán và đặc biệt là cho sự thỏa thuận tự nguyện giữa các bên.

Suy cho cùng, để có được hợp đồng tốt, như là công cụ tìm kiếm lợi ích và là chỗ dựa để đòi hỏi những gì được cho là đáng thuộc về mình thì bên giao kết phải năng động, mẫn cán trong thương thảo, đàm phán ở giai đoạn hình thành nội dung hợp đồng.

Mỗi bên phải tích cực tham gia thảo luận, tương tác nhằm làm rõ đến mức có thể các mong muốn của mình, đi đến chỗ xác định tiếng nói chung, biểu đạt bằng thứ ngôn ngữ trong sáng, không gây nhầm lẫn và không tạo kẽ hở để bên này, bên kia trục lợi. Đối với những giao kèo quan trọng, có giá trị lớn thì nên yêu cầu chuyên gia tư vấn pháp lý hỗ trợ.

Quan tâm làm rõ từng chi tiết nội dung hợp đồng trước khi quyết định giao kết không có nghĩa là người ta không tin, không tôn trọng nhau. Trái lại, để giữ được những hình ảnh tốt đẹp của nhau nên rất cần phải làm việc đó.

NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên