19/04/2011 09:59 GMT+7

Chủ tịch TEPCO điều trần trước Quốc hội Nhật Bản

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 18-4, chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Masataka Shimizu, 66 tuổi, đã lần đầu tiên ra điều trần trước Quốc hội, và một phen toát mồ hôi vì những câu hỏi của các nghị sĩ xoay quanh cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ thời Chernobyl tại nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi.

zmtdfkH7.jpgPhóng to

Ông Shimizu tuyên thệ trước khi trả lời các câu hỏi của Quốc hội Nhật Bản - Ảnh: AFP

“Ông định làm gì để nhận trách nhiệm cuối cùng (về cuộc khủng hoảng này)?” - một nghị sĩ đối lập hỏi ông Shimizu, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi trận sóng thần do động đất gây ra tàn phá bờ biển đông bắc Nhật Bản ngày 11-3.

“Những tài liệu này cho thấy các quy định an toàn hết sức chặt chẽ - AFP dẫn lời ông Shuichi Kato, nghị sĩ Đảng đối lập Komeito Mới, ý nhắc đến các tài liệu về quy định an toàn của chính TEPCO - Trong các tài liệu này nói ngài chủ tịch coi an toàn là ưu tiên hàng đầu. Với điều này, tôi xin hỏi bây giờ ngài cảm thấy thế nào?”.

“Nếu ông đã làm hết sức, tại sao nó vẫn nổ?”, AFP dẫn lời nghị sĩ Đảng Cộng sản Nhật Bản Mikishi Daimon đặt câu hỏi. Ông Shimizu cho rằng trận sóng thần khủng khiếp là “ngoài dự kiến của chúng ta”.

“Là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc phối hợp các chiến lược an toàn ở nhà máy hạt nhân, tôi ý thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc. Tôi không thể tìm thấy lời nào để thể hiện sự hối tiếc của mình”, ông Shimizu nói.

Ông một lần nữa xin lỗi vì sự cố hạt nhân hiện nay ở Fukushima, đồng thời khẳng định TEPCO đã nỗ lực hết sức để vận hành tốt nhà máy.

Bắt đầu bơm nước nhiễm phóng xạ cao vào bể chứa

Ngày 19-4, hãng tin Jiji cho biết Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa kép động đất-sóng thần hôm 11-3, đã bắt đầu bơm nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao vào một bể chứa.

Công việc này được tiến hành lúc 10 giờ sáng địa phương, khi các công nhân bơm nước nhiễm phóng xạ cao dưới tầng hầm toàn nhà chứa tuốcbin của lò phản ứng số 2 sang một bể chứa gần đó. TEPCO thông báo họ có kế hoạch bơm 10.000 tấn trong số 25.000 tấn nước nhiễm phóng xạ cao ra khỏi tầng hầm trong vòng 26 ngày.

Ông Shimizu ra trước Quốc hội Nhật một ngày sau khi TEPCO thông báo dự kiến phải mất chín tháng sáu lò phản ứng ở Nhà máy Fukushima Dai-ichi mới được đưa về tình trạng ổn định trở lại.

Hàng chục nghìn người sống gần nhà máy đã được sơ tán và hiện vẫn chưa trở về nhà kể từ sau thảm họa 11-3, dẫn đến hàng loạt vụ nổ và phóng xạ rò rỉ vào không khí, đất và nước biển.

Ông Shimizu đã đưa ra một lời xin lỗi ngắn ngay sau cuộc khủng hoảng, vào ngày 13-3, nhưng sau đó bị bệnh và không xuất hiện trong gần một tháng cho tới khi ông đến thăm tỉnh Fukushima mới đây, gặp các quan chức địa phương và những người mất nhà cửa vì sự cố hạt nhân.

Theo AFP, cổ phiếu của TEPCO rớt giá gần 80% kể từ sau trận động đất sóng thần và công ty này có thể phải đối mặt với những khoản đòi bồi thường lên tới 10.000 tỉ yen (120 tỉ USD).

Cuối tuần trước, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu TEPCO trả những khoản đầu tiên cho hàng chục nghìn người bị mất nhà cửa vì sự cố hạt nhân, khoảng 1 triệu yen (12.000 USD) cho mỗi hộ gia đình. Kyodon News dẫn nguồn Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản thông báo số liệu thương vong mới nhất của thảm họa là 13.895 người chết và 13.864 vẫn còn mất tích.

Ông Shimizu trả lời Quốc hội Nhật Bản với tư cách nhân chứng trong một phiên điều trần liên đảng của Ủy ban ngân sách quốc hội.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên