27/06/2015 09:10 GMT+7

“Kỳ họp Quốc hội để lại ấn tượng tốt đẹp...”

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chiều 26-6, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII đã bế mạc sau hơn một tháng làm việc.

Các đại biểu QH bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của chánh án TAND tối cao về việc bổ nhiệm 15 thẩm phán TAND tối cao vào sáng 26-6 - Ảnh: V.Dũng
Các đại biểu QH bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của chánh án TAND tối cao về việc bổ nhiệm 15 thẩm phán TAND tối cao vào sáng 26-6 - Ảnh: V.Dũng

Tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết Quốc hội đã xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và những tháng đầu năm 2015.

Quốc hội nhận thấy tình hình đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, đời sống của nhân dân được cải thiện, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế có những kết quả nổi bật...

Kỳ họp hợp lòng dân

Theo Chủ tịch Quốc hội, các vị đại biểu đã thẳng thắn đánh giá mặt được, chưa được, chỉ ra những yếu kém, tồn tại, dự báo nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc Trung Quốc tiến hành xây đắp với quy mô lớn tại các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định kỳ họp đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới.

“Sau kỳ họp này, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội kịp thời gặp gỡ, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để luôn có tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các quyết định của Quốc hội” - ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chiều 26-6, Quốc hội đã thông qua hai nghị quyết bao gồm: nghị quyết về tăng cường các biện pháp phòng chống oan sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo đó, để tạo chuyển biến căn bản, không để xảy ra oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự, Quốc hội giao Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện tốt một số nhiệm vụ, biện pháp như đảm bảo các quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, quyền bào chữa của người bị buộc tội và tranh tụng trong xét xử; chấp hành nghiêm pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự.

Khi có oan sai thì phải kịp thời minh oan cho người bị oan, bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định pháp luật; xử lý nghiêm minh và xem xét trách nhiệm theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước đối với người mắc sai phạm; xử lý trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan gây nên oan sai hoặc để xảy ra bức cung, dùng nhục hình.

Không để xảy ra bức cung, nhục hình

Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu cơ quan điều tra các cấp chủ động, tích cực điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm; áp dụng các biện pháp ngăn chặn chính xác để giảm tối đa các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính; không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình; không để xảy ra các trường hợp chết do tự sát, chết do can phạm đánh nhau tại cơ sở giam giữ.

Quá trình điều tra, lập hồ sơ vụ án phải tuân thủ đúng pháp luật, thu thập, đánh giá đầy đủ, khách quan các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội để xác định đúng sự thật vụ án; khắc phục việc làm oan người vô tội do hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế; chấn chỉnh việc đình chỉ điều tra không đúng pháp luật để tránh oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư tham gia các vụ án theo quy định pháp luật...

Tòa án nhân dân tối cao tăng cường tổng kết kinh nghiệm xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại kêu oan, nhất là đơn kêu oan của các bị án có mức hình phạt tù 20 năm, tù chung thân, tử hình; nếu có căn cứ pháp luật thì phải xem xét theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật, bảo đảm không oan, sai.

Trong nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội ghi nhận các giải pháp mà các thành viên của Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội khi trả lời chất vấn và đưa ra yêu cầu với từng lĩnh vực cụ thể. Đáng chú ý là rà soát loại bỏ các loại phí, lệ phí không hợp lý trong nông nghiệp; hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với nông dân, diêm dân, ngư dân, nhất là ngư dân đánh bắt xa bờ, bảo đảm an toàn, tạo niềm tin và động lực cho người dân bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đồ họa: Tấn Đạt
Đồ họa: Tấn Đạt

Quốc hội sẽ ra tuyên bố về Biển Đông khi thấy cần thiết

Tại cuộc họp báo quốc tế sau phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội (chiều 26-6), trả lời câu hỏi “tại sao Quốc hội không ra nghị quyết về vấn đề Biển Đông?”, người phát ngôn của Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định Quốc hội luôn theo dõi sát sao diễn biến tình hình và sẽ ra nghị quyết khi thấy cần thiết.

Theo ông Phúc, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước VN về chủ quyền trên Biển Đông được thể hiện trong các cuộc họp báo thường xuyên của người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN.

Về tình trạng không có đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận về chương trình giám sát năm 2016 của Quốc hội mà báo chí nêu, ông Phúc cho rằng vì nội dung chương trình giám sát đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị rất kỹ lưỡng, trên cơ sở tập hợp ý kiến của 63 đoàn đại biểu Quốc hội.

“Nội dung này nhận được sự đồng tình cao của đại biểu, tôi nghĩ với sự đồng tình như vậy thì đại biểu không đăng ký phát biểu, Quốc hội nghỉ sớm để đại biểu nghiên cứu tài liệu khác là chuyện bình thường” - ông Phúc nói.

Liên quan đến vấn đề Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với bà Châu Thị Thu Nga (Hà Nội), ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Từ trường hợp này, tôi cho rằng cần được rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lựa chọn ứng cử viên, đặc biệt thời gian tới chúng ta chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ sau”.

LÊ KIÊN

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên