Tag: hải đội Hoàng Sa

Khẳng định chủ quyền từ văn hóa dân gian

TTO - Bộ sách Văn hóa biển đảo Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa dân gian do tác giả Vũ Quang Dũng tuyển chọn vừa ra mắt bạn đọc.

Thanh niên Lào trồng cây bàng vuông trên quê hương Hải đội Hoàng Sa

TTO - Ngày 16-3, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi (Việt Nam) phối hợp với Tỉnh đoàn Champasak và Khammouane (Lào) về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trồng cây bàng vuông trên quê hương Hải đội Hoàng Sa thân yêu.

Quê hương hải đội Hoàng Sa qua ống kính

TT - Sáng nay 7-4, triển lãm ảnh Đất và người trên quê hương hải đội Hoàng Sa được khai mạc tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Anh, Q.1).

Người Việt chinh phục đại dương - Kỳ 3: Câu chuyện của người thợ cả

TT - Khi đi tìm lại kỹ thuật đóng những chiếc thuyền buồm một thuở lừng danh của hải đội Hoàng Sa, tôi may mắn gặp được nhiều bậc cao niên vẫn nắm vững kỹ thuật đóng loại thuyền này. Thậm chí có những bác thợ cả còn tự hào kể đời mình đã từng đóng được ít nhất vài chục chiếc mãi đến những năm 1950 của thế kỷ 20...

Người Việt chinh phục đại dương: Kỳ 2: Hải thuyền Hoàng Sa

TT - Nhiều chiến thuyền, tàu buôn nước ngoài đã bị nạn khi qua vùng biển Paracel (Hoàng Sa) trong khi các hải đội triều Nguyễn vẫn thường xuyên ra vào vùng biển này. Thậm chí họ từng cứu hộ tàu nước ngoài bị đắm. Điều đó không chỉ được sử sách nước Việt ghi nhận mà các nhà hàng hải quốc tế, kể cả người Trung Quốc cũng ghi chép rất kỹ. Người Việt đã chinh phục vùng biển nguy hiểm này bằng loại thuyền gì?

Người Việt chinh phục đại dương

TT - Từ xa xưa, người Việt đã giỏi thủy chiến với nhiều chiến thắng hiển hách. Đến triều Nguyễn, hải quân được nâng tầm chiến lược. Nhiều hải đội Hoàng Sa, Bắc Hải được thành lập, các dự án đóng tàu hơi nước, tàu bọc đồng, đặc biệt đưa người ra nước ngoài học hỏi kỹ thuật hàng hải và kỹ nghệ đóng tàu.

Mang xuân ra đảo Lý Sơn

TTO - Những ngày cuối năm biển động liên tục khiến cho những chuyến tàu chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và hành khách ra huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi) gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng sắc xuân vẫn tràn ngập trên những chuyến tàu rời cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn) mỗi ngày.