03/03/2012 03:45 GMT+7

Chông chênh đò ngang đến trường

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Nhiều năm nay, học sinh thuộc xóm Vạn Nà Nẫm (xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) phải đến trường bằng những chuyến đò ngang chông chênh qua sông Ba Lòng.

YoQr4Kku.jpgPhóng to
Học sinh tiểu học trên một chiếc đò ngang qua sông Ba Lòng - Ảnh: Quốc Nam

Hiểm nguy luôn chực chờ bởi sông nước ở vùng núi thường chảy rất xiết mà các em không hề mang theo phương tiện bảo hộ nào.

Đoạn sông các em thường qua rộng hơn 50m, vào mùa lũ chiều rộng mặt sông có thể lên đến cả trăm mét, nước chảy cuồn cuộn nhưng các em vẫn liều mình đến trường. Xóm Vạn Nà Nẫm - nơi các em ở - chỉ cách trung tâm xã Triệu Nguyên khoảng 2km nhưng lại như một ốc đảo. “Được một chiếc cầu đi vòng qua sông thì lại không có đường dẫn vào xóm bởi vướng một ngọn núi, nên đành để mấy đứa tự chèo thuyền đi học. Lo nhưng không liều thì lấy đâu ra chữ cho con” - anh Vui, một phụ huynh ở xóm, bày tỏ.

Cận Tết Nhâm Thìn vừa rồi, mối nguy tiềm ẩn đã thành sự thật khi em Trần Mạnh Quân - ở xóm Vạn Nà Nẫm, đang học lớp 2 Trường tiểu học Triệu Nguyên - đã bỏ mạng khi chèo thuyền đến trường từ bến sông này. Đò của Quân bị lạc vào xoáy nước và chìm, Quân không biết bơi nên tử nạn. Anh Vui kể những lần chết hụt của học sinh xóm Vạn Nà Nẫm trên sông này thì nhiều, bởi thuyền thì nhỏ mà nước thì chảy xiết. May là các em được cứu kịp thời hoặc biết bơi nên giữ được mạng.

Có mặt tại đoạn sông này vào một buổi tan học, chúng tôi chứng kiến từng tốp 4-6 học sinh ngồi lên một chiếc thuyền nhỏ, người chèo là một học sinh lớp 7, không em nào mặc áo phao. Ra giữa sông, chiếc thuyền nhỏ bị gió và sóng nước dập nên liên tục chòng chành, có lúc mép thuyền đã chạm mép nước, nhưng các em vẫn xem như không. Hỏi tất cả các em trên thuyền, chỉ có em chèo thuyền biết bơi, sáu em còn lại lắc đầu. Cô Hoàng Thị Ý, hiệu trưởng Trường tiểu học Triệu Nguyên, cho biết: “Vì trường không có lớp bán trú nên hằng ngày học sinh ở xóm Vạn Nà Nẫm phải vượt sông bốn lượt để đến trường và trở về nhà”.

Không chỉ ở xóm Vạn Nà Nẫm, ở bến đò thuộc bản Khe Ngài (xã Đakrông), bản A Đăng, A Liêng, Vực Leng (xã Tà Rụt), bản Khe Luồi (xã Mò Ó)... hàng trăm học sinh hằng ngày cũng phải chèo đò ngang đến trường như thế. Nguy hiểm hơn khi trên sông Đakrông có rất nhiều đá ngầm. Anh Hồ Văn Lương - trưởng thôn A Đăng, xã Tà Rụt - cho biết: “Ở bản mình có khá nhiều học sinh từng bị sẩy chân hoặc bị nước cuốn trôi. Bà con rất lo lắng nhưng chưa có cách giải quyết”.

Ông Mai Huy Phương, trưởng Phòng Giáo dục - đào tạo huyện Đakrông, nói: “Lo cho các em lắm nên mùa lũ chúng tôi đã giao luôn quyền quyết định việc học hay nghỉ cho các giáo viên tại trường. Nhiều hôm mưa to, giáo viên phải chạy ra tận mép sông gọi qua bên kia thông báo để các em đừng vượt sông. Mơ ước về một cây cầu đàng hoàng có lẽ hơi lớn, nhưng nếu là một chuyến đò ngang đảm bảo an toàn để đưa đón các em đến trường hằng ngày thì học sinh và thầy cô ở đây đã vui lắm rồi”.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên