02/10/2010 07:34 GMT+7

Chống bè qua sông đến trường mùa mưa lũ

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Hiện mỗi ngày có hàng trăm học sinh từ cấp tiểu học đến THPT ở bên phía hữu sông Âm thuộc địa bàn các xã Vân Am, Phùng Giáo, Phùng Minh (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) phải qua sông bằng bè luồng (người dân địa phương gọi là mảng luồng).

eUJP3pJm.jpgPhóng to

Chị Lê Thị Thắm chống bè luồng đưa con nhỏ vượt sông Âm về nhà sau giờ học buổi sáng - Ảnh: Hà Đồng

Tại bến Bằng ở xã Phùng Giáo, vừa tan học buổi sáng, trên chiếc bè được ghép bằng những cây luồng, chị Lê Thị Thắm cùng một phụ nữ đang cố gắng đưa hai con nhỏ học mầm non vượt sông Âm để về nhà kịp giờ ăn trưa. Nước sông Âm vào mùa mưa chảy xiết cuồn cuộn. Chiếc bè luồng chở bốn người tròng trành trên dòng lũ rồi cập bến.

Ông Lê Văn Hường - bí thư Đảng ủy xã Phùng Giáo - cho biết: “Tại làng Bằng, làng Môn của xã hiện có hơn 100 học sinh các cấp hằng ngày phải qua sông Âm đến học bên trung tâm xã. Chính quyền xã quy định vào mùa mưa lũ phụ huynh phải trực tiếp chống bè đưa học sinh vượt sông đến trường, đón về. Vào những ngày mưa lũ lớn, nước sông Âm dâng cao, chảy xiết thì các em phải nghỉ học. Ước mơ của người dân Phùng Giáo là có được một chiếc đò ngang hoặc cầu treo, cầu phao để học sinh qua sông đến trường được an toàn”.

Ông Phạm Thanh Sơn - bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc - khẳng định: “Huyện chưa được xây dựng một cây cầu nào trên sông Âm. Người dân địa phương và học sinh hằng ngày vẫn phải tự vượt sông bằng bè luồng đến trung tâm xã nên hằng năm thường xảy ra các vụ chết đuối. Trước đây, tháng 12-2009, xã Vân Am được Báo Tuổi Trẻ và bạn đọc tặng một chiếc thuyền máy để đưa đón học sinh đến trường, phục vụ người dân rất an toàn. Chiếc thuyền máy này vẫn đang hoạt động hiệu quả, thiết thực...”.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên