05/08/2007 03:03 GMT+7

Chọn sách cùng con...

VÂN QUỲNH
VÂN QUỲNH

TT - Chị K.Yến (chủ cửa hàng tạp hóa ở Tân Bình) một hôm giật mình khi thấy bé Minh, đứa con trai 6 tuổi của mình, đang hăng say đọc cuốn truyện tranh kiếm hiệp của anh trai với nhiều cảnh bạo lực.

13GezUDK.jpgPhóng to
Anh Lê Phương Trí (Q.4, TP.HCM) đưa hai con đi chọn sách tại triển lãm sách hè - Ảnh: Lam Điền
TT - Chị K.Yến (chủ cửa hàng tạp hóa ở Tân Bình) một hôm giật mình khi thấy bé Minh, đứa con trai 6 tuổi của mình, đang hăng say đọc cuốn truyện tranh kiếm hiệp của anh trai với nhiều cảnh bạo lực.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Thảo nào, chị nhớ lại dạo gần đây bé Minh hay thích “đánh đấm” khi đùa giỡn với mọi người. Bây giờ thì chị bắt đầu hình dung những tính cách không tốt có thể được con mình hấp thụ từ việc đọc sách không chọn lựa...

“Chọn sách cùng với trẻ”

Đó là lời khuyên của cô Lê Minh Nga (giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe - tâm lý tình yêu và hôn nhân gia đình) dành cho các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình vì bận mưu sinh nên không quan tâm đến việc đọc sách của con, thậm chí có gia đình kinh tế khá giả nhưng vẫn “quên” rằng con trẻ thì cần đọc sách.

Như ba mẹ bé H.Trâm (7 tuổi) đều là chủ doanh nghiệp nhưng chưa bao giờ chọn sách cho con. Và ngoài sách giáo khoa, bé Trâm không đọc thêm một cuốn sách nào khác. Hoặc như bé Đ.Toàn (8 tuổi): “Anh chị và các bạn cho mượn cuốn nào thì cháu đọc cuốn đó. Không thì vào nhà sách gần nhà, muốn đọc cái gì cũng được, đọc chán rồi về”.

Theo cô Nguyễn Ngọc Huỳnh Mai (giáo viên Trường tiểu học Rạch Ông, Q.8, TP.HCM): “Bố mẹ nên chọn sách cho trẻ khi bé mới biết đọc, như thế sẽ dễ dàng định hướng cho trẻ, tạo cho trẻ thói quen đọc sách và thêm nữa là tránh cho trẻ tiếp xúc với những sách có nội dung xấu, chưa phù hợp với độ tuổi các bé. Những cuốn sách hay ngoài tác dụng gợi mở trí tưởng tượng cho trẻ, còn giúp bé có tình cảm hơn với cuộc sống xung quanh, biết yêu thương mọi người và các loài vật”.

Ở độ tuổi vào lớp 1, các em mới vừa tiếp xúc với những con chữ nên rất ham đọc sách và đặc biệt còn có tính hay bắt chước. Nhưng lúc này các em chưa thể nhận thức đâu là sách dành cho mình và đâu là cái tốt cái xấu để nên hay không nên bắt chước theo. Vì vậy vai trò của bố mẹ trong việc chọn sách cho trẻ mới biết đọc là rất quan trọng, nhất là khi thị trường ngày nay nở rộ các loại sách dành cho thiếu nhi

Cùng con “lội” giữa rừng sách

Theo cô Lê Minh Nga, đọc và làm theo những gì trong sách ở tuổi đầu đời đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người.

Vì vậy, phụ huynh không nên chọn những sách quá ly kỳ, mạnh mẽ cho con vì dễ khiến trẻ khiếp sợ, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ thơ. Cũng không nên mua những sách có quá nhiều tình tiết, nhân vật vì bé sẽ không thể hiểu hết được sách muốn nói gì.

Các bậc cha mẹ nên chọn những sách có nhiều hình vẽ, nội dung bồi dưỡng niềm yêu thiên nhiên, yêu loài vật, thích cái đẹp.

Chị D.Thảo, một nhân viên văn phòng, tối chủ nhật nào cũng ra nhà sách chọn thật nhiều sách cho con đọc đủ trong một tuần. Còn vợ chồng chị N.Tuyết, anh là thợ máy của một công ty, còn chị ở nhà nội trợ, nhưng hai vợ chồng rất chăm chút cho sở thích đọc truyện, sách của bé.

Tối nào rảnh, anh hoặc chị cũng dắt con ra nhà sách mua một vài cuốn theo ý thích của bé. Còn như chị T.Hạnh (giáo viên cấp I) nói: “Tôi cho cháu đọc truyện cổ tích có ít tranh minh họa thôi, vừa cho cháu rèn đọc chữ vừa có thêm nhiều bài học hay”.

Anh Quân Bảo (Q.1) có hai cô con gái, cả bé Ngọc và bé Ngân đều biết đọc sách trước khi vào lớp 1. Mặc dù làm nghề bán cá, nhưng “kỳ tích” vận động cho con đọc sách của anh Bảo thật sự đáng nể khi có những ngày chủ nhật, cả hai chị em Ngọc và Ngân say sưa ngồi đọc trong Thư viện Khoa học tổng hợp từ sáng sớm đến 15g chiều, quên cả ăn trưa.

“Khi con bắt đầu biết tập đọc, nếu cha mẹ không tạo được niềm yêu thích đọc sách cho con thì đứa trẻ sẽ thích các loại hình giải trí khác. Và rất có thể khi lớn lên, các cháu không có thói quen đọc sách”, anh Bảo có chủ ý cho con đọc sách từ rất sớm là vậy.

VÂN QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên