23/06/2016 06:40 GMT+7

Cho nhậu xả láng sáng về sớm hay giới hạn giờ?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Đề xuất giới hạn thời gian mở cửa quán nhậu để giảm tội phạm được Công an TP.HCM nêu ra nhận được nhiều tán đồng. Tuy nhiên, một số người băn khoăn về cách thức thực hiện và tính khả thi.

Biểu đồ so sánh giá bia, thuốc lá của VN với một số nước. Theo đó, giá hai mặt hàng có hại cho sức khỏe rất rẻ ở VN! Nguồn: Numbeo.com (chuyên thống kê về điều kiện sống ở các quốc gia) - Đồ họa: Như Khanh
Biểu đồ so sánh giá bia, thuốc lá của VN với một số nước. Theo đó, giá hai mặt hàng có hại cho sức khỏe rất rẻ ở VN! Nguồn: Numbeo.com (chuyên thống kê về điều kiện sống ở các quốc gia) - Đồ họa: Như Khanh

Với 3,4 tỷ lít bia được tiêu thụ vào năm 2015, VN là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới.

Mở báo mỗi ngày, không khó để bắt gặp những thông tin như đâm chết bạn trên bàn nhậu, rượu bia làm gia tăng bạo lực, nhậu nhiều kéo lùi thanh niên VN…

Theo đại tá Trần Đức Tài (Công an TP.HCM), việc mở quán nhậu quá dễ dàng, ở những quán nhậu bình dân, nhiều người đến nhậu là các băng nhóm tụ tập, gây rối.

Bia rượu là nguyên nhân của rất nhiều vụ bạo lực

Ông Phạm Công Hùng - nguyên thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thể hiện sự ủng hộ đề xuất hạn chế thời gian mở cửa quán nhậu.

Theo ông Công Hùng, rất nhiều vụ quậy phá, đánh nhau, thậm chí là chém giết bắt nguồn từ quán nhậu, từ việc nhậu quá chén đến không kiểm soát được hành vi.

“Biết được nguyên nhân như vậy rồi thì đương nhiên là phải tìm cách hạn chế. Mình không hạn chế được người đi nhậu, nhưng có thể hạn chế giờ mở quán để đảm bảo an ninh trật tự và sức khỏe cho cộng đồng” - ông Hùng nêu ý kiến.

Thêm vào đó, việc hạn chế thời gian mở cửa quán nhậu còn giúp nhiều gia đình đầm ấm, yên vui hơn khi các ông chồng về nhà sớm với vợ con chứ không la cà rượu bia.

TS Vũ Hào Quang, nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo trung ương) đồng tình rằng bia rượu là nguyên nhân làm gia tăng bạo lực.

Theo TS Vũ Hào Quang, khi đang trong tình trạng tỉnh táo, có những người hoàn toàn không có ý định phạm tội. Tuy nhiên, sau khi nhậu nhẹt, sự kích thích của rượu, bia đã làm họ mất kiểm soát và có những hành vi vi phạm pháp luật như đánh nhau, gây thương tích, giết người….

Băn khoăn về cách làm

Tiến sĩ (TS), chuyên gia tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cũng đồng tinh bia rượu là một nguyên nhân lớn trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông và các hành vi bạo lực, trong đó có bạo lực gia đình.

Dù ủng hộ nhưng TS Phạm Thị Thúy cho rằng nên xem xét kĩ giải pháp nào là khả thi nhất để làm được chuyện này.

“Liệu rằng các cơ quan quản lý có kiểm soát hết nổi số lượng khổng lồ các quán nhậu ở VN? Có giám sát được việc họ đóng cửa đúng giờ hay không hay chỉ đóng bên ngoài thôi còn bên trong thì ai muốn nhậu vẫn được nhậu?” - TS Phạm Thị Thúy đặt vấn đề.

TS Phạm Thị Thúy dẫn chứng việc đã từng có quy định cấm các cửa hàng kinh doanh Internet, game online mở cửa sau 22g nhưng trên thực tế nhiều cửa hàng vẫn hoạt động trái phép mà không thể quản lý được.

Do vậy, theo TS Phạm Thị Thúy, cần khảo sát kĩ thực trạng sử dụng bia rượu ở VN thì mới có giải pháp khả thi.

“Ý tưởng tốt nhưng nếu giải pháp không khả thi thì có khi lại nảy sinh tiêu cực”- bà Phạm Thị Thúy nói.

Theo bà Hà Thị Hồng Lan (trung tá, tiến sĩ Hà Thị Hồng Lan - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân), bất kỳ một chính sách nào khi đưa vào thực tế cũng cần sự vào cuộc của cả hệ thống.

"Trước hết phải là công tác tuyên truyền. Sau đó nên vận động họ kí các cam kết như là bước thủ tục đầu tiên về giờ đóng cửa, về cách xử lý nếu có vi phạm” - bà Hà Thị Hồng Lan nói.

“Mình phải có sự kết hợp giữa biện pháp mềm mỏng và biện pháp mạnh. Nếu chính sách này được thực hiện một cách quyết liệt và có phương pháp đúng thì người dân sẽ chấp hành nghiêm chỉnh và có hiệu quả trong việc giảm lượng tiêu thụ rượu bia” - bà Hồng Lan bày tỏ.

Cấm từ giờ nào là hợp lý?

Theo ông Phạm Công Hùng, giờ làm việc buổi sáng của các cơ quan thường là 7g, do vậy nên quy định buộc các quán nhậu phải đóng cửa sau 22g để đảm bảo giấc ngủ cho mọi người.

Một ý kiến khác của trung tá - tiến sĩ Hà Thị Hồng Lan cho rằng nên buộc đóng cửa sau 0g thì hợp lý hơn, bởi vì đó là quan niệm về giờ giới nghiêm từ trước đến nay của hầu hết mọi người trong xã hội.

Mặt khác, ông Phạm Công Hùng cho rằng việc mua bán bia rượu ở VN còn rất thiếu kiểm soát, ngay đến một đứa trẻ cũng có thể mua bia rượu được.

Để hạn chế điều này thì chỉ dựa vào quy định của riêng thành phố chưa làm được mà phải biến thành luật chung.

Bên cạnh đó còn là việc tăng thuế và đề ra những quy định cho các hình thức kinh doanh đặc biệt. Nếu muốn kinh doanh quán bia rượu mở suốt đêm thì phải đăng ký theo loại hình đặc biệt và tại một số địa điểm đặc biệt.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> TS Phạm Thị Thúy

>> PGS.TS Vũ Hào Quang

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục