05/10/2010 19:12 GMT+7

Chile, Hàn Quốc mở cửa với thanh long Bình Thuận

LÊ XUÂN
LÊ XUÂN

TTO - Chiều 5-10, ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết Hàn Quốc và Chile đã chính thức mở cửa cho nhập khẩu thanh long của Việt Nam.

O5Y4Wgd8.jpgPhóng to
Thu hoạch Thanh Long tại Bình Thuận

Theo ông Hưng, để thanh long Bình Thuận vào được hai thị trường khó tính này, sản phẩm của các nhà vườn phải được chiếu xạ (khi vào Chile) và gia nhiệt (khi vào Hàn Quốc).

Bên cạnh đó, tất cả các nhà vườn và các cơ sở đóng gói muốn nhập thanh long phải được cơ quan bảo vệ thực vật của Bộ Nông nghiệp hai quốc gia này khảo sát và cấp chứng chỉ.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận có chứng chỉ xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu cũng đang xúc tiến để có chứng chỉ của hai quốc gia này.

Được biết, từ đầu tháng 10, sản phẩm thanh long Bình Thuận trái mùa bắt đầu xuất hàng sang Trung Quốc, nên giá thanh long đang tăng cao; cụ thể giá xuất đi Trung Quốc qua đường tiểu ngạch là 8.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội thanh long Bình Thuận, để tránh rủi ro cho bà con trồng thanh long, sắp tới sẽ có một cuộc hội thảo nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam được tổ chức tại Lạng Sơn.

Bình Thuận hiện nay có diện tích thanh long lớn nhất cả nước với hơn 12.300 ha, trong đó 2.100 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện thanh long Bình Thuận đã được xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu... Tuy nhiên chủ yếu vẫn là thị trường châu Á, trong đó Trung Quốc chiếm gần 70% thị phần.

LÊ XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên