27/06/2016 08:14 GMT+7

Chiến sĩ trẻ góp sức cho thành phố xanh

KIM ANH - QUANG PHƯƠNG
KIM ANH - QUANG PHƯƠNG

TTO - Hơn 1.500 chiến sĩ trẻ khu vực lực lượng vũ trang và các bạn trẻ trên địa bàn TP.HCM đã bắt tay vào những công việc cụ thể ngay sau lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh

Các chiến sĩ tình nguyện hăng say làm sạch rạch Bà Cả (P.16, Q.8, TP.HCM) sáng 26-6 - Ảnh: Duyên Phan
Các chiến sĩ tình nguyện hăng say làm sạch rạch Bà Cả (P.16, Q.8, TP.HCM) sáng 26-6 - Ảnh: Duyên Phan

Hơn 1.500 chiến sĩ trẻ khu vực lực lượng vũ trang và các bạn trẻ trên địa bàn TP.HCM đã bắt tay vào những công việc cụ thể ngay sau lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh do Thành đoàn TP.HCM tổ chức sáng 26-6.

Sức trẻ còn thể hiện qua những công việc chăm sóc cộng đồng khi những giọt mồ hôi quyện cùng bùn sình trên những gương mặt chiến sĩ trẻ và các chiến sĩ Hoa phượng đỏ đang hối hả khuân những sọt lục bình và cỏ dại đưa lên xe ép rác ngay hiện trường.

Khơi dòng chảy giảm ngập nước

Cùng làm với đội công nhân vệ sinh ngụp lặn dưới dòng nước đen kịt của rạch Bà Cả (P.16, Q.8) để cắt những tảng lục bình và đám cỏ cao ngút đầu là rất đông chiến sĩ trẻ.

Vũ Anh Tuấn, trung đoàn cảnh sát cơ động Đông Nam (Bộ Công an), cho biết lúc trước còn ở Hải Phòng Tuấn cũng thường tham gia hoạt động Đoàn, cùng bạn bè và người dân vệ sinh khu dân cư nhưng chưa khi nào làm vệ sinh ở môi trường có điểm đặc biệt như thế này.

“Mới đầu nhìn không biết đây là dòng chảy vì bên trên toàn lục bình và cỏ dày đặc. Nhưng mỗi người một tay, hi vọng hết ngày hôm nay dòng chảy này sẽ thông thoáng để phần nào bớt ngập cho bà con xung quanh” - Tuấn chia sẻ.

Nhiều người dân xung quanh cũng đến góp sức vào công việc. Cô Lê Thị Phượng, nhà gần con rạch Bà Cả, nói lục bình, cỏ dại mọc rất nhanh, mỗi năm hoạt động tình nguyện đều khơi thông con rạch nhưng bà con rất khó giữ gìn thành quả đấy. “Con rạch được cải tạo bớt ô nhiễm chắc ai cũng vui lắm” - cô Phượng nói.

Tham gia cùng các chiến sĩ trẻ, cô bạn Tiêu Phụng Bình nhanh tay khiêng sọt và đẩy xe lục bình. “Em mới học lớp 12 thôi, là con gái nên không khỏe bằng các anh nhưng em cùng tham gia để góp một chút sức lực mau chóng hoàn thành công việc chung. Hi vọng con rạch sẽ sạch và xanh hơn” - Phụng Bình cho hay.

Những con đường quân dân

Cùng với hoạt động cấp thành, tại tất cả quận huyện hôm qua đã diễn ra Ngày chủ nhật xanh 115. Trên địa bàn Q.9, hơn 30 chiến sĩ tình nguyện là học viên, cán bộ của Trường CĐ Cảnh sát nhân dân 2 cùng lực lượng thanh niên địa phương đã tất bật vác ximăng, xúc cát, đá... để bêtông hóa tuyến hẻm số 80 KP Long Sơn, P.Long Bình.

Bà Ngô Thị Hoàng, trưởng KP Long Sơn, cho biết con hẻm này lâu nay là đường đất thấp trũng, mỗi lần mưa là ngập vì không thoát nước được. Con hẻm được bêtông hóa ai cũng mừng. Tuyến hẻm thuộc đường 12, KP Tam Đa, P.Trường Thạnh cũng trong tình trạng lầy lội mỗi khi trời mưa. Gần 50 chiến sĩ thuộc lực lượng Công an quận 9 cùng các thanh niên địa phương chung tay trộn bêtông, nâng cấp tuyến hẻm này.

Tại nhà của mẹ VN anh hùng Trần Thị Khâm (98 tuổi) ở đường 7, KP3, P.Long Bình, các chiến sĩ tình nguyện thuộc trung đoàn tên lửa 263 chia nhau công việc nâng nền, sơn lại tường, làm lại laphông, xây nhà vệ sinh...

Bà Mai Bích Liên, con của mẹ Khâm, cho biết căn nhà được xây từ năm 1970 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. “Mỗi lần mưa là nhà như biển nước, đồ đạc trong nhà ướt hết vì bị dột. Hôm nay được các chiến sĩ đến giúp sửa chữa nhà cho gia đình, tôi rất cảm ơn” - bà Liên xúc động nói.

Anh Hồ Tấn Đạt, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM, chỉ huy trưởng chiến dịch Hành quân xanh, cho biết dự kiến có hơn 26.800 chiến sĩ tham gia chiến dịch lần thứ 10, kéo dài đến ngày 31-7 với một số nội dung trọng tâm: ban hành tài liệu hướng dẫn tuyên truyền PCCC và cứu nạn cứu hộ, đĩa phim hướng dẫn nhận diện các thủ đoạn của tội phạm, huấn luyện kỹ năng chống đuối nước cho ít nhất thiếu nhi và chiến sĩ Hoa phượng đỏ, tập huấn kỹ năng tự vệ cho hơn 500 nữ công nhân...

Các đội hình chuyên cũng sẽ tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng như bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tình bạn, bêtông hóa tuyến đường nông thôn, khám chữa bệnh cho người nghèo...

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ phát tờ rơi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường cho tiểu thương chợ Bình Trưng (Q.2) - Ảnh: Cẩm Tiên
Chiến sĩ Hoa phượng đỏ phát tờ rơi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường cho tiểu thương chợ Bình Trưng (Q.2) - Ảnh: Cẩm Tiên

Cùng với những hoạt động của Hành quân xanh, chiến sĩ Hoa phượng đỏ các quận, huyện cũng có những hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường. 1.500 chiếc túi giấy đã được các chiến sĩ Hoa phượng đỏ trao tận tay các tiểu thương chợ Bình Trưng (Q.2) và chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh).

Bạn Đinh Thị Diệu Hiền (Trường THPT Thủ Thiêm) cho biết: “Tuy hoạt động chỉ có một ngày nhưng cũng phần nào tuyên truyền được việc nên hạn chế sử dụng bao nilông”. Cùng lúc, các chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.Bình Thạnh tặng 50 cây xanh, sơn tuyên truyền nắp một số hố ga và hỗ trợ các chiến sĩ Hành quân xanh trong việc khai thông con mương thuộc khu phố 6, P.25, Q.Bình Thạnh.

“Khi mình tự làm thì mới biết cần phải bảo vệ môi trường như thế nào. Được đóng góp một phần nhỏ vào công việc chung của xã hội, bản thân mình cảm thấy ý nghĩa” - Nguyễn Thụy Thiên Thư (THPT Gia Định) chia sẻ.

CẨM TIÊN

KIM ANH - QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên