05/10/2012 03:14 GMT+7

Chiếm dụng lối đi chung

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngõ số 4B Trần Phú, Q.Ngô Quyền (Hải Phòng) có mặt đường rộng 7,6m, dài 52m đã bị Công ty Thương mại dịch vụ và kho vận ngoại thương xây tường bao, lập hàng rào chiếm dụng làm khu để xe nhiều năm nay.

Gần 50 hộ dân ở khu tập thể ngõ 4B gặp muôn vàn rắc rối vì không có ngõ để đi lại.

Sr1RDigZ.jpgPhóng to
Ngõ 4B Trần Phú đã bị xây tường bao, lập rào chắn khiến các hộ dân không thể đi lại - Ảnh: Thân Hoàng

Bà Lưu Thị Nguyệt, một người dân ở đây, cho biết trước đây người dân trong khu tập thể ngõ 4B đi lại qua ngõ Cây Đa. Khi xây dựng khách sạn Thủy Thủ, TP Hải Phòng đã lấy đất ở ngõ Cây Đa và bố trí ngõ đi mới cho khu tập thể, nay gọi là ngõ 4B.

Theo bản đồ mặt bằng chỉ giới sử dụng đất năm 1993 do Sở Xây dựng Hải Phòng duyệt, ở đầu ngõ 4B có một nhà tạm dành cho ban quản lý điều hành dự án xây dựng khách sạn Thủy Thủ (mặt tiền rộng 7,4m, dài 25m). Sau đó, dự án xây dựng này bị tạm dừng, khu nhà điều hành được chuyển cho Công ty Thương mại dịch vụ và kho vận ngoại thương.

Theo bà Nguyệt, đầu năm 1996 Công ty Thương mại dịch vụ và kho vận ngoại thương mượn khoảng không của ngõ để mở rộng văn phòng. Công ty đã xây tường bao, dựng cổng chắn và bố trí cho người dân đi lại qua sân của khách sạn Harbour View cạnh đó. Sau khi công ty mở rộng văn phòng xong thì không phá tường rào mà chiếm luôn cả con ngõ. Người dân đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng đề nghị công ty trả ngõ đi lại cho dân.

Năm 1998, thừa lệnh UBND TP Hải Phòng, Viện Quy hoạch và Sở Thương mại TP có công văn gửi UBND Q.Ngô Quyền, Công ty Thương mại dịch vụ và kho vận ngoại thương yêu cầu nhanh chóng trả lại ngõ cho người dân. Công ty không thực hiện yêu cầu này mà năm 2009 đã bán lại phần đất này cho Công ty Trang Thành để xây văn phòng điều hành khu tập thể cao cấp.

Sau khi người dân tiếp tục khiếu nại, Sở Xây dựng Hải Phòng đã yêu cầu Công ty Trang Thành đình chỉ xây dựng trên khu đất ngõ 4B. Hiện khu đất này vẫn bị Công ty Trang Thành lập rào chắn, chiếm dụng làm sân và bãi để xe. “Sau khi Công ty Trang Thành mua lại con ngõ thì khách sạn Harbour View cũng đóng lối đi nhờ qua sân nên người dân không còn lối đi lại” - bà Nguyệt nói.

Ông Đỗ Trọng Mai Kha, một người dân ở đây, cho biết các hộ dân trong khu tập thể phải mở lối đi nhờ sang ngõ số 6. Tuy nhiên, ngõ số 6 chỉ rộng 1,9m, là lối đi chung của hơn 200 hộ dân khu 1 và khu 2. “Nếu xảy ra cháy, xe cứu hỏa không thể vào được. Mỗi khi có người bệnh thì phải cõng ra đầu ngõ để đi cấp cứu. Khổ nhất là nhà nào bị tắc bể phốt, xe thông tắc không vào được mà phải dùng xe đẩy vào hút từng ít một ra gây ô nhiễm nặng” - ông Kha bức xúc.

Ông Phạm Văn San, phó giám đốc Văn phòng đăng ký sử dụng đất Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng, cho biết sở đã kiến nghị UBND TP thu hồi hơn 205m2 đất tại ngõ 4B Trần Phú của Công ty Trang Thành và Công ty cổ phần Harbour View để giao cho UBND Q.Ngô Quyền triển khai xây dựng, cải tạo, nâng cấp ngõ đi chung của người dân ở khu tập thể ngõ 4B Trần Phú. Tuy phương án này đã được thông báo cho người dân từ năm 2009 và gửi UBND TP Hải Phòng từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Gần 50 hộ dân ở ngõ 4B Trần Phú vẫn không có lối đi.

“Phương án đã được duyệt nhưng vẫn chưa được sự đồng tình của các công ty. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi của người dân” - ông San nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên