20/03/2014 14:52 GMT+7

Chia bức tường chung giữa hai nhà

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Nhà tôi đang ở nằm kẹp giữa hai nhà liền kề và đều sử dụng chung bức tường. Trước đây chủ nhà cũ xây căn nhà có ba gian, họ sử dụng hai gian và cho người em một gian. Thời gian sau, người em bán phần nhà đó đi và bảy năm sau chủ nhà bán tiếp hai gian còn lại.

Người mua đó chia tiếp làm hai để bán, tôi là người ở giữa nên vô tình bị kẹp hai bên tường chung. Xin hỏi, giờ nếu nhà bên cạnh xây dựng lại thì bức tường đó sử dụng như thế nào? Tôi có phải bồi thường cho họ một nửa bức tường đó cho họ không?

Tôi nghe người ta nói, nếu ai xây nhà trước phải để lại bức tường cho phía người sử dụng còn lại có đúng không (bức tường chung đó 10cm dài 17m)?

(vuminhnhatking@... )

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật về đất đai và dân sự hiện hành không có quy định “ai xây nhà trước phải để lại bức tường cho phía người sử dụng còn lại” như ông hiểu.

Về nguyên tắc, tường sử dụng chung thì mỗi nhà được ½ bức tường và ranh đất cũng được xác định nằm giữa bức tường chung.

Tuy nhiên, trên thực tế việc xây dựng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng nhà bên cạnh, và việc vạt 5cm tường là việc làm rất khó khăn, hầu như không thể thực hiện được, do đó người xây nhà trước thường không vạt 5cm tường chung mà sẽ xây dựng một bức tường riêng bên cạnh và như thế ranh đất của chủ xây dựng mới năm ngoài bức tường mới (5cm).

Điều này không có nghĩa là bức tường chung còn lại sẽ thuộc quyền sở hữu và sử dụng của bên còn lại.

Theo tôi, các bên sử dụng chung bức tường, nếu có một trong các bên tiến hành xây dựng mới thì nên thỏa thuận với nhau về ranh đất và bức tường chung. Pháp luật đất đai hiện hành cho phép thỏa thuận như thế nhằm xác định lại ranh đất một cách rõ ràng.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên