03/01/2015 10:51 GMT+7

​Chỉ xây mới một vài đoạn kè sông Ngự Hà

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ông Hoàng Thiện - phó giám đốc Ban đầu tư xây dựng TP Huế - cho biết hầu hết tuyến kè cổ của sông Ngự Hà (thuộc kinh thành Huế) sẽ được giữ nguyên trạng chứ không phá bỏ để xây mới như trước đây.

Một đoạn kè sông Ngự Hà được xây mới ven đường Triệu Quang Phục, TP Huế - Ảnh: T.Lộc

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định chỉ làm mới chưa đến 400m kè đã bị sụp đổ dọc tuyến đường Triệu Quang Phục và Ngô Thế Lân.

Những đoạn kè còn lại đều được giữ nguyên và chỉ đầu tư làm đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng... dự kiến hoàn thành trước Tết Ất Mùi.

Ông Thiện cho biết do nhiều nguyên nhân nên không thể làm được bờ kè toàn bằng đá gan gà xếp khan (không vữa) theo kiểu kè xưa.

Do đó, những đoạn kè mới được xây bằng đá hộc granit và vữa ximăng. Lớp ngoài của kè dùng đá gan gà để mang dáng dấp của kè cũ.

Sông Ngự Hà là con sông đào do triều Nguyễn thực hiện, chảy ngang kinh thành Huế, hai bờ được đắp kè bằng đá núi màu gan gà.

Dự án chỉnh trang tôn tạo sông Ngự Hà được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2005 cho phép phục hồi theo hình thức cũ 5.285m kè bị hư hỏng.

Tuy nhiên, khi thực hiện vào năm 2010, chủ đầu tư là Ban đầu tư xây dựng TP Huế đã cho tháo toàn bộ kè đá ở những đoạn còn nguyên vẹn rồi xây mới.

Sau khi báo chí lên tiếng (xem bài “Di tích 200 năm bị phá dỡ xây mới”, Tuổi Trẻ ngày 28-10-2010), cơ quan chức năng đã đình chỉ thi công để kiểm tra và thiết kế lại dự án.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên