03/12/2013 19:02 GMT+7

Chỉ 0,19% tổng vốn đầu tư ngoài ngành được thoái

L.THANH
L.THANH

TTO - Ngày 3-12, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức hội thảo tổ chức kiểm toán quá trình thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo ông Lê Hoàng Hải, Phó cục trưởng cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), tính đến ngày 30-9, tổng số vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty là 21.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vốn đã được thoái mới chỉ có hơn 4.164 tỷ đồng. Như vậy, mới có khoảng 0,19% tổng số vốn đầu tư ngoài ngành đã được thoái. Hầu hết số vốn đã được thoái là do chuyển đổi chủ sở hữu từ công ty mẹ sang công ty con, doanh nghiệp khác.

Chính vì vậy, ông Hải kiến nghị cần phải kiểm toán quy trình thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn tổng công ty xem có đúng quy trình hay không, có minh bạch, công khai hay không, nhất là các khoản đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm... có thực hiện theo nguyên tắc thị trường?

Nhận định quá trình thoái vốn ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, theo ông Phạm Đình Hòa, phó giám đốc Trung tâm Khoa học và bồi dưỡng cán bộ Kiểm toán nhà nước là rất chậm, thiếu quyết liệt.

Vì theo lộ trình mà chính phủ đã phê duyệt, đến năm 2015, các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn, tổng công ty phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành. “Nghị định 71 vừa được Chính phủ ban hành tháng 7 vừa qua đã trao quyền cho chủ sở hữu là các bộ ngành chủ quản quyết định có thoái vốn hay không trong trường hợp thua lỗ.

Thực chất là Chính phủ đã chấp nhận cắt lỗ đối với các khoản đầu tư ngoài ngành của một số doanh nghiệp nhà nước. Vấn đề đặt ra là các bộ, ngành chủ quản sẽ căn cứ vào đâu để quyết định thoái vốn hay không, cắt lỗ hay không cắt lỗ. Phía sau sự chấp nhận thua lỗ, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự đầu tư không hiệu quả này” - ông Hòa đặt vấn đề.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên