Xe
12/11/2011 10:54 GMT+7

Chevrolet Volt bốc cháy khi đang đỗ ở bãi xe

ANH NGỌC (Theo Autonews, WSJ)
ANH NGỌC (Theo Autonews, WSJ)

TTO - Ngày 10-11, bốn viên chức Cơ quan An toàn giao thông (NHTSA) cho biết một xe Chevy Volt tự nhiên bốc cháy khi đang đỗ ở bãi xe của chính cơ quan NHTSA.

TLgSNwNY.jpgPhóng to

Chevy Volt tự nhiên bốc cháy sau khi kiểm tra va chạm 3 tuần lễ

Vụ cháy nghiêm trọng đến mức lan qua chiếc xe khác đỗ bên cạnh.

Toán điều tra được lệnh rà soát lại sự an toàn của pin lithum-ion các xe chạy điện của tất cả các hãng General Motor, Nissan và Ford đã bán và có kế hoạch bán xe EV hay Plug-in ra thị trường.

Chiếc Volt bị bốc cháy là xe được đưa đến NHTSA để kiểm tra an toàn trong tình huống bị đâm ngang hông vào tháng 6. Sau khi đã thử nghiệm va chạm được 3 tuần lễ, xe tự nhiên bốc cháy.

GM là thương hiệu biểu tượng của nền công nghiệp Mỹ, Chevy Volt là niềm tự hào của GM, do vậy NHTSA phải thận trọng khi ban hành lệnh điều tra.

Công ty LG Hàn quốc là nhà cung cấp pin cho GM.

Sandy Munro, chủ tịch của Munro và Associates, một công ty tư vấn kỹ thuật tại Troy, Michigan, cho biết pin lithium - ion sẽ bị cháy ngay nếu có một thanh kim loại đâm thủng, gây đoản mạch. Trong trường hợp bị một vật rất nhỏ đâm thủng, có thể việc chập mạch chỉ làm cho pin nóng lên âm ỉ và vài ngày sau mới gây hỏa hoạn.

Ông cũng cho biết thêm khi pin lithim-ion cháy, không thể cứu chữa bằng phương pháp như đối với xăng dầu.

Các nhân viên NHTSA cho biết trong 5 tháng qua, GM và NHTSA đã nhiều lần thử nghiệm va chạm để tái tạo hỏa hoạn nhưng không thành công, pin của Volt vẫn chứng tỏ đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ngày 11-11, NHTSA đã ra thông báo xác nhận sự việc nêu trên và nhắc nhở các nhà sản xuất ôtô phải tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho pin lithium-ion, phải tìm ra giải pháp cấp tốc xả điện và những công cụ đặc biệt để chữa cháy cho pin.

NHTSA cũng cho biết họ đang tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao nhận thức của người dùng đối với việc phòng chống cháy nổ ở xe điện, và ứng phó như thế nào khi gặp tai nạn. Đây là vấn đề rất mới mẻ cần sự cộng tác của nhiều cơ quan nghiên cứu.

ANH NGỌC (Theo Autonews, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên