16/05/2015 06:00 GMT+7

​Chế tài thế nào với hút thuốc lá nơi công cộng?

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Bạn đọc ủng hộ đề nghị hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang của Bộ Y tế.

Hút thuốc lá đôi khi do thói quen - Ảnh: Thuận Thắng

Tuy nhiên, đa số bạn đọc cho rằng nên có chế tài mạnh hơn để không còn cảnh hút thuốc…ngay cạnh bảng cấm.

Bộ Y tế vừa có văn bản số 2944/BYT-KCB gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5.  Trong đó đề nghị đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

Hút chỗ đông người, khó chịu tràn lan

Chia sẻ với TTO, nhiều bạn đọc đồng tình với đề nghị này nhưng không khỏi lo ngại về tính khả thi khi áp dụng.

Chị Trần Thị Kiều Oanh (xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) nhận xét: “Đề xuất này rất hay vì thực tế, những chỗ đông người khói thuốc vẫn tràn lan làm mọi người khó chịu. Người ta cấm thì cứ cấm còn người hút vẫn hút, không ai bắt được”.

Chị Oanh cho rằng ra quy định này thì phải tính đến chuyện quản lý như thế nào. Trên hết là ý thức tự giác của từng người vì trong không khí đặc thù của đám cưới, đám tang, lễ hội là vui mừng hoặc đau buồn mà nhắc nhở nhau chuyện hút thuốc thì dễ làm mất không khí.

>> Chị Trần Thị Kiều Oanh 

Chị Nguyễn Lê Trinh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng: “Mục đích của đề nghị là tốt vì khói thuốc không chỉ ảnh hưởng sức khỏe người hút. Đám tiệc, lễ hội tập trung đông người nên nếu người ta thoải mái hút thì càng nhiều người bị ảnh hưởng sức khỏe”.

>> Chị Nguyễn Lê Trinh

Tuy nhiên, chị Trinh lo ngại nếu công tác tuyên truyền, quản lý không được thực hiện nghiêm túc thì rất dễ đi vào “lối mòn” của quy định cấm hút thuốc nơi công cộng. 

“Quan sát ở nhiều nơi, tôi thấy có những nơi như bệnh viện, thậm chí là cơ quan nhà nước nhưng người ta vẫn vô tư hút, họ không có ý thức bảo vệ sức khỏe và cũng không có ai nhắc nhở hay xử phạt”, chị Trinh bức xúc nói.

>> Chị Nguyễn Lê Trinh

Trong khi đó, anh Hoàng Toàn (TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long) cho rằng: Nên thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc ở những nơi như bệnh viện, cơ quan nhà nước trước rồi hãy đưa quy định vào hương ước của địa phương”.

Thuốc lá có 70 chất gây ung thư

Bác sĩ (BS) Trần Ngọc Lưu Phương (chuyên khoa nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM) cho biết: “Hiệp hội nghiên cứu về ung thư của Hoa Kỳ từng cho biết trong khói thuốc có 7.000 hóa chất khác nhau, có 250 chất gây hại cho sức khỏe và có đến 70 chất gây ung thư”. 

Theo BS. Phương, bên cạnh những bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính làm chất lượng cuộc sống người hút suy giảm. Người hút thuốc còn có nguy cơ bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, hủy hoại các mạch máu nhỏ, tắt động mạch gây đau nhức, tím tái, lở loét các đầu ngón tay, ngón chân.

Nhiều người vẫn nghĩ, hút thuốc sẽ dẫn đến ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản hay ung thư vùng miệng (lưỡi, vòng hầu). Tuy nhiên, thực tế, nhiều loại ung thư khác, ở những nơi rất xa vùng mũi-họng , cũng có nguyên nhân do khói thuốc: Ung thư tuyến tụy, dương vật, ung thư ruột già.

Ngoài ra, khói thuốc cũng ảnh hưởng khả năng sinh sản của cả nam lẫn nữ: hư hại buồng trứng, di dạng tinh trùng, giảm hormon sinh dục nam-nữ, phụ nữ có thai dễ bị sẩy thai, sinh non, biến chứng khi sinh…

>> BS. Trần Ngọc Lưu Phương

BS. Phương cho rằng đề nghị hạn chế hút thuốc ở đám cưới, đám tang, lễ hội là hợp lý. 

“Nhiều người cứ nghĩ mình hút thì mình chịu nhưng thực tế, khi hút thuốc, có hai dòng khói: một là dòng khói do mình hút vô rồi nhả ra, hai là dòng khói tỏa ra môi trường xung quanh”, ông Phương giải thích.

Có khoảng 70% lượng khói tỏa ra môi trường xung quanh, hòa vào không khí. Lượng không khí này chứa chất độc hại tương tự như lượng khói hút vào cơ thể.

Những người hút thuốc “thụ động” sẽ bị ảnh hưởng như những người trực tiếp hút thuốc. Nhất là khi khói thuốc tồn tại trong phòng lạnh, phòng kín thì lượng hóa hất còn tồn tại hàng giờ đồng hồ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

>> BS. Trần Ngọc Lưu Phương

Hút thuốc nơi công cộng không chỉ gây tác hại xấu cho người hút, mà còn ảnh hưởng sức khỏe người xung quanh - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Có quy định thì phải thực hiện nghiêm chế tài

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM - cho biết: “Bộ Y tế không dùng từ “cấm” mà là “hạn chế” hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội vì dựa theo luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012”.

Theo đó, luật này quy rõ trách nhệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức địa phương trong việc phòng chồng tác hại của thuốc lá. Điều 6 nêu rõ đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ đồng thời quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Hậu cho rằng, từ năm 2012, khi luật phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thì ngay trong luật này cũng đã nhắc tới quy định hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội.

Tuy nhiên, ông Hậu nhấn mạnh: “Hương ước gần như không tồn tại trong thực tế và chế tài xử lý cũng không nghiêm”.

Luật sư Hậu nhận định, Bộ Y tế cụ thể hóa điều 6, luật phòng chống tác hại của thuốc lá là phù hợp nhưng phải có chế tài kèm theo bởi nhiều trường hợp, dù cấm hút thuốc nhưng chúng ta vẫn thấy nhan nhản khói thuốc ngay trong bệnh viện, thậm chí là cơ quan của cán bộ công chức mà không ai xử phạt.

Theo ông Hậu, đề nghị này của Bộ Y tế nên phối hợp bằng một thông tư liên ngành với Công an, Bộ Tư pháp để thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Đồng quan điểm, BS. Trần Ngọc Lưu Phương cũng cho rằng phải phối hợp giữa việc tăng cường tuyên truyền để người dân thấy được tác hại của việc hút thuốc, nhất là hút thuốc thụ động. Bên cạnh đó, khi có quy định thì phải có chế tài.

>> BS. Trần Ngọc Lưu Phương

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên