27/07/2004 19:23 GMT+7

Cháy rừng ở Bồ Đào Nha: yêu cầu quốc tế giúp đỡ

N.TRANG (Theo AFP)
N.TRANG (Theo AFP)

TTO - Ngày 26-7, chính quyền Bồ Đà Nha đã lên tiếng yêu cầu EU hỗ trợ khống chế các đám cháy rừng dữ dội đang lan tràn trong điều kiện nhiệt độ tăng cao tại nước này.

Sp9Tz8y0.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa đang chữa cháy rừng tại Mafra

Tân bộ trưởng Nội Vụ Daniel Saches cho biết đã có 60 đám cháy được ghi nhận trong hai ngày qua, cao gấp bốn so với năm ngoái và Bồ Đào Nha không đủ phương tiện chống cháy rừng với mức độ như hiện nay. Ngay sau lời cầu cứu giúp đỡ này, Hi Lạp hứa gửi đến Bồ Đào Nha hai máy bay chữa cháy rừng. Ý cũng có lời đáp ứng tương tự.

Từ nhiều ngày nay, một đợt không khí nóng đã tràn qua Bồ Đào Nha và nhiệt độ càng tăng khi khi có sự giúp sức của các luồng khí thổi từ Bắc Phi cuốn theo bụi cát sa mạc Sahara làm rối loạn cả bầu trời. Tại nhiều vùng phía nam, nhiệt đột lên đến 44oC. Tính đến tối 26-7, vẫn còn sáu đám cháy lớn với ngọn lửa bốc cao khoảng 20 mét, trong đó, vùng núi Monchique ở tỉnh Algare là nặng nề nhất. Cùng ngày, hai đám cháy mới bùng phát tại Mafra, cách thủ đô Lisbon 80 km về phía bắc và tại khu bảo tồn tự nhiên Ria Formosa ở Algarve.

Trong hai ngày liên tiếp, du khách và cư dân tại ba bãi biển nổi tiếng ở Serra de Arrabida, nơi có khu bảo tồn các loài thực vật quí hiếm vùng Địa Trung Hải, được sơ tán. Tổ chức bảo vệ môi trường Quercus đã yêu cầu chínnh quyền giải thích trách nhiệm khi để ngọn lửa phá hủy gần 700 ha thực vật, trong đó có từ 30 - 40% nằm trong khu vực được chính phủ bảo vệ hoàn toàn.

Theo đảng Xanh, sự mất mát của số loài thực vật duy nhất trên thế giới còn sót lại tại đây là không thể tính được. Trước đó, con đường quốc lộ từ Lisbon đến phía bắc đã bị phong tỏa trong ba giờ để chữa cháy rừng. Về nhân mạng, có một nhân viên chữa cháy bị thương nặng. Theo cơ quan quản lý lâm nghiệp, diện tích rừng bị thiêu rụi từ đầu năm đến nay (26.858 ha) đã vượt quá con số của cùng kỳ năm ngoái. Nạn cháy rừng ở Bồ Đào Nha trong năm 2003 đã gây thiệt hại hơn một tỷ euro.

N.TRANG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên