04/05/2015 08:50 GMT+7

​Châu Á không muốn tăng trưởng nóng

THANH TUẤN (từ Baku, Azerbaijan)
THANH TUẤN (từ Baku, Azerbaijan)

TT - Tư duy lại tiềm năng và mô hình tăng trưởng của châu Á là chủ đề chính của phiên thảo luận đầu tiên ngày 3-5 của Hội đồng thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Baku, Azerbaijan.

Thay đổi cấu trúc kinh tế, tư duy lại cách thức tăng trưởng đang là nhu cầu chung của các nước khi một loạt thay đổi bên ngoài và nội tại đang diễn ra. Sau khủng hoảng tài chính, các vấn đề như nợ tăng cao, mô hình phát triển không còn phù hợp đã bộc lộ tại nhiều quốc gia.

Các lãnh đạo và chuyên gia nhận định đặc điểm chung của nhiều nước châu Á là dựa vào xuất khẩu tài nguyên hoặc hàng hóa thô để phát triển, do đó cần thay đổi mô hình tăng trưởng này.

Nhu cầu hiện tại là chuyển mô hình từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững và chất lượng.

Bộ trưởng Tài chính Azerbaijan Samir Sharifov cho biết nước này tăng trưởng liên tục 10%/năm trong suốt thập kỷ vừa rồi nhưng giờ đang gặp những khó khăn do giá dầu giảm. Chiến lược hiện tại là đa dạng hóa kinh tế, chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo và sẽ dùng nguồn lợi từ dầu để hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế khác.

“Tăng cường cải cách, mở rộng thương mại và tăng cường vai trò của thị trường” - chủ tịch ADB Takehiko Nakao nhấn mạnh. Ông chỉ ra rằng tăng trưởng hiện tại ngày càng dựa vào tiêu thụ nội địa và hợp tác trong khu vực. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Bambang Brodjonegoro cũng thừa nhận giờ là lúc “chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững”.

Theo ông, châu Á cần tập trung vào các yếu tố: ổn định vĩ mô và chính sách tài khóa, tránh nền kinh tế chỉ xuất khẩu nguyên liệu, hàng hóa thô và thay đổi cấu trúc tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ thừa nhận các nước phải đối mặt với thực tế là kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại.

Phó thủ tướng Nhật Taro Aso thì nhấn mạnh tới việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là với giáo dục người trẻ và phụ nữ. 

THANH TUẤN (từ Baku, Azerbaijan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên