04/07/2012 02:49 GMT+7

Chàng trai mê sách cổ

 NGỌC TÀI (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
 NGỌC TÀI (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - “Hồi nhỏ thấy sách là mình rất thích. Mấy đứa trẻ trong xóm toàn chơi bắn bi, tạt lon, còn mình chỉ thích chơi với sách.

mi9ASWZ0.jpgPhóng to
Nguyễn Thanh Thuận bên tủ sách cổ

Lớn lên lại thích sưu tầm sách. Giờ gia tài của mình là hơn 2.000 đầu sách cổ. Mình vẫn đang miệt mài sưu tầm tiếp” - bạn Nguyễn Thanh Thuận (23 tuổi, ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) nói về sở thích của mình.

Thuận mới nhận giải khuyến khích hội thi tủ sách gia đình tại Hội sách TP.HCM lần VII. Thuận cũng là người trẻ nhất đoạt giải này.

Nhịn quà sáng góp tiền mua sách

Từ năm lên tám, Thuận đã say mê những quyển sách của chú, bác, cô dì trong gia đình. Thuận xem sách như là một món đồ chơi “không đụng hàng” với chúng bạn. Dần dần, Thuận không chỉ chơi với sách mà còn say mê đọc chúng. Bạn bảo không nhớ rõ từ khi nào bạn bắt đầu sưu tầm sách, đặc biệt là những quyển sách cũ mèm, mọt ăn rách bươm. Thuận nói như một triết gia: “Một cuốn sách có tuổi hàng trăm năm thì dấu ấn của thời gian còn đọng trên mỗi trang sách. Khi cầm những quyển sách ấy trên tay, cảm giác như được ngược về quá khứ, cảm nhận những biến chuyển của cuộc đời qua bàn tay con người sử dụng”.

Hiện trong tủ sách của Thuận có nhiều quyển sách cổ, quý như: quyển Hán văn của Hải Thượng Lãn Ông thế kỷ thứ XVII, chất liệu giấy dó. Quyển này Thuận có được nhờ một người chơi sách chia lại với giá vài trăm ngàn đồng. Sắp tới Thuận sẽ thuê người dịch lại quyển sách này. Ngoài ra, tủ sách của Thuận còn có các quyển như Tự vị An Nam - La Tinh in tại Ninh Phú 1877; Việt Nam tranh đấu sử của tác giả Phạm Văn Sơn 1951; Cá tính của miền Nam của nhà văn Sơn Nam 1972, Bảy ngày trong Đồng Tháp Mười của Nguyễn Hiến Lê, Petit Dictionnaire Annamite-Français/J.F.M. Génibrel (1898)...

Gia đình Thuận không khá giả nên để có tiền mua sách, bạn phải nhịn quà sáng. Khi đi học đại học, cuộc sống sinh viên khó khăn nhưng Thuận vẫn không bao giờ quên việc sưu tầm sách cổ. Những năm đại học, chuyện cà phê, la cà đều được Thuận chủ trương giảm tối đa. Tiền cha mẹ cho sau khi dùng cho việc ăn học thì Thuận mua sách. Hỏi cách thức sưu tầm sách cổ, Thuận nói gọn lỏn: “Kiến tha lâu cũng đầy tổ mà, có bao nhiêu mua bấy nhiêu. Không có tiền thì ráng năn nỉ người ta chờ. Nghe ở đâu có sách cổ thì bằng mọi giá phải tìm đến xem”.

Tủ sách của Thuận hiện đã khá lớn không thua gì các thư viện cấp huyện. Hỏi có bao nhiêu đầu sách trong tủ, Thuận vò đầu bứt tai: “Chỉ nhớ khoảng hơn 2.000 đầu sách, còn chính xác bao nhiêu thì chịu, không nhớ nổi”. Hỏi số tiền Thuận đã bỏ ra sưu tầm hơn 15 năm qua, bạn cười: “Làm sao tính được chứ, mỗi giai đoạn giá trị tiền mỗi khác. Nhưng với mình, sách cổ là vô giá”.

Thuận không chỉ mua sách tại tỉnh nhà mà còn rất nhiều lần đến các tỉnh thành lân cận như An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long tìm sách. Thuận dí dỏm: “Toàn đi tìm sách bằng xe đạp. Lúc nào đạp hết nổi thì quăng lên xe đò, không sợ trầy xe. Mua được sách thì lại quăng xe đạp lên xe đò để còn thời gian đọc sách nữa chứ”. Thuận bảo đã vài ba lần bạn bị quê với chủ tiệm sách vì mải mê “gom” sách mà không “cân đối” với số tiền trong túi. May mà chủ tiệm sách thấy chàng trai trẻ mê sách, không muốn bỏ lại quyển nào nên quyết định bán rẻ.

Ước mơ có thư viện sách cổ

Sưu tầm sách cổ không phải để “làm màu” hay khư khư giữ cho mình, Thuận luôn muốn mọi người tiếp cận để đọc chúng. Câu lạc bộ sách xưa ở thành phố Cao Lãnh vừa ra đời được hơn ba tháng. Thuận được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm.

Câu lạc bộ hiện quy tụ gần 30 người yêu quý sách từ 18-80 tuổi, sinh hoạt mỗi tháng một lần với những chủ đề như thú chơi sách, tiền tệ qua sách vở, nguồn gốc chữ quốc ngữ... Hơn hết, những buổi giao lưu này là dịp để các nhà yêu sách chia sẻ những kinh nghiệm lưu giữ sách, nói cho nhau nghe về những quyển sách mình mới sưu tầm. Ngoài ra, mỗi năm câu lạc bộ sách xưa của Thuận sẽ tổ chức những hội thảo, buổi triển lãm sách. Sắp tới sẽ là buổi triển lãm “Người nay và sách xưa” tổ chức tại tòa nhà T.Tower (TP Cao Lãnh) nơi anh đang làm việc.

Thuận đang ấp ủ ước mơ có một thư viện sách gia đình hoặc thư viện sách cổ. Ở đó sẽ có rất nhiều sách do mọi người yêu sách đóng góp nhằm mục đích duy nhất là góp phần làm giàu vốn tri thức cho người dân Đồng Tháp. “Chỉ có thư viện thì sách mới được bảo quản tốt hơn, không bị mối, mọt tấn công làm hư hỏng sách quý. Chỉ có ở đó mọi người mới có thể đắm chìm vào những trang sách quý có giá trị, bổ ích cho cuộc sống” - Thuận giải thích.

Nguyễn Hữu Hiếu - phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Đồng Tháp, cũng là thành viên câu lạc bộ sách xưa Đồng Tháp - cho biết: “Tôi hết sức ngạc nhiên khi biết số lượng sách của Thuận và ý tưởng mang sách ra chia sẻ với cộng đồng, nhất là trong hoàn cảnh nhà Thuận không khá giả gì lắm. So với những đại gia có tiền, nếu thích chơi sách thì họ chỉ cần tuôn tiền ra mua trong một thời gian ngắn nhưng với Thuận, sự đam mê cộng thêm quá trình kiên trì tích góp là rất đáng trân trọng”. Nghĩ vậy nên ông Hiếu đã đóng góp cho tủ sách cổ của Thuận một số đầu sách.

Thuận cho biết muốn mở một quán cà phê sách để mọi người yêu sách có thể đến đây nhâm nhi cà phê và đọc sách, nhất là sách cổ. Thế nhưng ước mơ đó còn xa với chàng trai trẻ này vì hiện bạn vẫn phải ngày ngày vật lộn với “cuộc chiến” cơm áo gạo tiền như biết bao bạn trẻ khác. Có điều Thuận tỏ ra rất quyết tâm: “Làm có dư chút đỉnh thì tôi mở quán liền”.

Các bạn yêu thích sách cổ có thể liên hệ với Nguyễn Thanh Thuận qua điện thoại: 01236710718, email: thuannguynthanhthuan@yahoo.com.

bmzKqUIY.jpgPhóng toÁo Trắngsố 12 ra ngày 1/07/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 NGỌC TÀI (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên