26/07/2012 22:23 GMT+7

"Chẩn đoán song thai, sinh một": chẩn đoán sai

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Ngày 26-7, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã ký thông báo kết luận về trường hợp chị T.T.K.H được nhiều bác sĩ siêu âm chẩn đoán song thai nhưng khi sinh ra chỉ có một bé.

Chẩn đoán: song thai, sinh: một

2XlBdomW.jpgPhóng to
Chị H. vẫn hoang mang, lo lắng về đứa trẻ thứ hai mà các bác sĩ chẩn đoán - Ảnh: G.M.

Theo Sở Y tế, căn cứ trên hồ sơ khám thai và hình ảnh siêu âm cho thấy ghi chép trong sổ khám thai thiếu rất nhiều chi tiết cho việc thăm khám một trường hợp mang thai.

Các dữ liệu trong sổ khám thai như chiều cao tử cung, cân nặng của sản phụ qua các lần khám thai phù hợp với diễn tiến phát triển của một thai nhi và các hình ảnh trên siêu âm được cung cấp cũng xác định chỉ có một thai duy nhất (kết quả siêu âm phải có hai hình ảnh thai trên một mặt cắt siêu âm mới đủ cơ sở kết luận song thai).

Điều này cho thấy các bác sĩ thực hiện siêu âm tại Bảo sanh viện Phước Sơn đã đọc kết quả siêu âm không chính xác.

Sở Y tế TP thống nhất với kết luận của hội đồng chuyên môn và khẳng định Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức thực hiện đúng qui trình chống nhầm lẫn trẻ: vào thời điểm phẫu thuật cho sản phụ không có ca sinh hoặc ca mổ bắt con nào nên không thể có sự nhầm lẫn trẻ hoặc mất trẻ. Sản phụ chỉ mang một thai duy nhất và phù hợp với việc sanh mổ chỉ bắt ra được một bé.

Bác sĩ Vũ Thị Thu mặc dù không gây ra tai biến sản khoa nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh mạng bệnh nhân nhưng trình độ chuyên môn về siêu âm yếu kém dẫn đến kết luận sai trong việc thực hiện siêu âm cho sản phụ.

Đối với sai sót của bác sĩ Vũ Thị Thu, Sở Y tế giao cho hội đồng kỷ luật BV ĐKKV Thủ Đức tổ chức họp xem xét hình thức kỷ luật và báo cáo về Sở Y tế.

TS.BS Trần Vĩnh Hưng – giám đốc Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức - cho biết sẽ thực hiện chỉ đạo này của sở và có hình thức kỷ luật đối với bác sĩ Thu trong thời gian sớm nhất.

Ông cũng cho biết hai mẹ con chị T.T.K.H (28 tuổi, tạm trú Q.9, TP.HCM) đã xuất viện về nhà trong tình trạng khỏe mạnh.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên