13/05/2014 15:01 GMT+7

Chấn chỉnh việc lạm dụng dùng kháng sinh trong nuôi tôm

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Đối với những thị trường nhập khẩu thủy sản khó tính như EU và Nhật Bản, liên tục phát hiện mức dư lượng kháng sinh quá quy định trong sản phẩm tôm Việt Nam sẽ là điểm trừ trong bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu ở các nước này.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm 2014, EU và Nhật Bản đã cảnh báo 11 lô hàng tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam do bị phát hiện dư lượng Oxytetracycline vượt mức giới hạn cho phép.

Để xảy ra sự việc tôm nuôi xuất khẩu của nước ta bị cảnh báo về dư lượng kháng sinh có trách nhiệm của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung cấp thức ăn thủy sản, người nuôi tôm và cả doanh nghiệp thu mua, chế biến. Trong đó, bản thân các doanh nghiệp thu mua, chế biến xuất khẩu tôm đều có phòng thí nghiệm kiểm soát đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra nhưng lại làm chưa chặt chẽ.

Qrg7M7gg.jpg

Để kiểm soát chặt chẽ dư lượng Oxytetracycline đối với lô hàng tôm nuôi của Việt Nam, Nafiqad đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thuỷ sản thuộc các Sở NN&PTNT phổ biến tình trạng cảnh báo Oxytetracycline trong các lô hàng tôm xuất khẩu. Đồng thời hướng dẫn cơ sở nuôi thuỷ sản sử dụng đúng cách các hoá chất, kháng sinh trong nuôi thuỷ sản và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với các cơ sở có lô hàng bị cảnh báo, Nafiqad đã có văn bản gửi từng cơ sở yêu cầu điều tra nguyên nhân và thực hiện khắc phục.

Đại diện Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, việc làm đầu tiên là phải thông tin kịp thời đến cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm, cảnh báo về nguy cơ sử dụng thức ăn này ảnh hưởng đến chất lượng tôm nuôi. Cùng với đó, hướng dẫn cho bà con quy trình nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm, tức là vẫn sử dụng kháng sinh nhưng ở mức độ nhất định.

Hiện Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo nghiên cứu các chất thay thế Oxytetracycline để đảm bảo phòng bệnh cho tôm và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm tới đây tăng cường liên kết, kiểm soát toàn bộ chuỗi từ ao nuôi tới thị trường, đảm bảo chất lượng.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên