02/07/2011 03:20 GMT+7

Chấn chỉnh một số người đi dạy

THANH LIÊM
THANH LIÊM

TT - Mấy hôm nay tôi luôn day dứt về câu chuyện “Thầy hiệu trưởng giết đồng nghiệp”. Lúc mới ra trường về nhận công tác một tuần, tôi chứng kiến cảnh một đồng nghiệp nhậu nhẹt say xỉn rồi văng tục, chửi bới, đập xe của một người dân trước sự chứng kiến của phụ huynh. Ngay sau đó, hội đồng kỷ luật của trường họp và kiểm điểm nghiêm khắc, hiệu trưởng chỉ đạo nếu tiếp tục vi phạm dù nhỏ sẽ cho nghỉ việc.

Từ đó đến nay đã chín năm, không thấy thầy giáo này vi phạm gì nữa. Có thể đó là lỗi lầm trong phút chốc nhưng mãi đến bây giờ câu chuyện ấy không ai ở trường tôi quên, nhiều khi học sinh nhắc lại mà thấy xấu hổ vô cùng. Bởi vì dù sao đó cũng là hành động sai trái không thể chấp nhận của một người thầy.

Trở lại câu chuyện ông hiệu trưởng giết người, hiệu trưởng mua dâm, thầy giáo gạ tình nữ sinh... quả là không thể chấp nhận được. Đạo đức một con người đã không cho phép ai làm điều gì sai trái thì chắc chắn đạo đức nhà giáo càng không thể chấp nhận bất kỳ hành vi nào không đúng đạo làm người, dù đó là hành vi nhỏ nhất. Còn ở đây, rõ ràng các vụ việc xảy ra đều quá man rợ và tàn nhẫn.

Đúng là đạo đức làm người và nhân cách làm thầy của một bộ phận người đi dạy (tôi không gọi nhà giáo vì họ không xứng đáng với danh xưng ấy) đang có vấn đề, cần chấn chỉnh và loại trừ khỏi ngành giáo dục. Tuy nhiên chúng ta không vơ đũa cả nắm, đừng thấy hiện tượng mà quy thành bản chất. Tôi tin hơn 1 triệu thầy cô giáo ngày đêm miệt mài với bục giảng, tận tụy với học trò từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo, biên giới xa xôi đều có cái tâm và đạo đức sáng ngời với tâm huyết tất cả vì học sinh thân yêu.

Tôi nghĩ thật nhiều đến các thầy cô giáo ngày đêm trăn trở chạy vạy khắp nơi tìm từng đồng học bổng giúp học sinh nghèo đến lớp; đến những thầy cô dù nghèo khó nhưng sẵn sàng chia sẻ đồng lương ít ỏi của mình với đồng nghiệp bị ung thư, với trẻ em mồ côi bất hạnh... Tất cả thật âm thầm, lặng lẽ, bền bỉ mà kiên cường. Tôi tin truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam vẫn đang phát triển tốt dù có khác xưa đôi chút.

THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên